Luôn học hỏi với tinh thần “Học, học nữa, học mãi”

(khoahocdoisong.vn) - Luôn học hỏi với tinh thần “Học, học nữa, học mãi” là điều ông Đinh Lý Hùng 74 tuổi ở số 2, ngõ 147B phố Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội rút ra thực tiễn cuộc sống và làm việc của mình.

Ông Hùng (trái) trong buổi học thư pháp.

Ông cho biết, những năm học tại trường cao đẳng sư phạm Thái Bình ông được học tiếng Nga và đó là lần đầu tiên ông biết đến lời dạy của lãnh tụ Lê-Nin: “Học, học nữa, học mãi”. Khi ấy chưa hiểu hết ý nghĩa sâu sắc của lời dạy đó mà mới chỉ nghĩ cố gắng miệt mài đèn sách 3 năm rồi đi dạy học kiếm tiền nuôi sống bản thân mình để khỏi phải ăn bám bố mẹ mà thôi.

Tốt nghiệp được phân công dạy môn toán và làm chủ nhiệm lớp 8 tại trường phổ thông cấp III huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang, công việc mới mẻ đã “yêu cầu” ông phải học thêm nhiều điều mới có thể hoàn thành được nhiệm vụ.

Việc đầu tiên là phải chủ động học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước rồi tìm hiểu, nắm hoàn cảnh cụ thể của hơn 40 em học sinh đa phần là người Mông, số ít là người Dao và người Kinh. Để thuận tiện cho việc giao tiếp, gần gũi chia sẻ thấu hiểu các em cũng như bố mẹ của các em hơn, ông lại phải mày mò học thêm tiếng Mông, tiếng Dao…

Một thời gian sau, ông tiếp tục được đi học Đại học Sư phạm Thái Nguyên, tốt nghiệp về dạy tại trường phổ thông cấp III thành phố Tuyên Quang. Sau đó lại được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng trường Dân tộc nội trú rồi từ đây chuyển công tác về trường Cao đẳng Sư phạm Tuyên Quang làm cán bộ giảng dạy môn toán kiêm Chủ tịch Công đoàn trường cho đến khi nghỉ hưu.

Ông chia sẻ, gần 40 năm công tác của ông hầu như năm nào cũng phải học thêm khi thì bổ sung kiến thức chuyên môn, lúc lại “học việc học nghề” sau mỗi lần được giao thêm việc mới. Điều mà ông thấm thía và rất tâm đắc với lời dạy của người xưa, đó là “Học thày không tày học bạn”, “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”…và điều quan trọng là không nhất thiết cứ phải đến trường đến lớp, có thầy có trò… mới là học mà học từ trong quan hệ giao tiếp, trong công việc, trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Nó giúp cho mỗi người không chỉ được bồi bổ thêm kiến thức, kinh nghiệm cuộc sống mà còn giúp hoàn thiện, định hình phong cách làm việc.

Với suy nghĩ đó, ông đã đến với lớp học chữ Hán-Nôm và điều làm ông rất mừng là có tới trên 50% trong tổng số gần 30 môn sinh ở độ tuổi từ 65 trở lên và chỉ có 2 môn sinh ở độ tuổi dưới 50 vẫn miệt mài bút lông nghiên mực cần mẫn viết thư pháp trên từng trang giấy với những nét sổ, nét đao, nét mác…sắc xảo, mềm mại mà vững chãi.

Ông tâm sự, việc học đã đồng hành cùng ông đến tận bây giờ và ông nghĩ sẽ tiếp tục còn phải “Học, học nữa, học mãi” cho đến điểm cuối cùng của cuộc đời.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top