Lười làm việc nhà

Lười làm việc nhà, nhiều nhà đã chọn cách thuê người giúp việc. Nhàn nhã, nhưng vì thế mà thiếu sự gắn bó, sự gần gũi với ngôi nhà của chính mình.

Hình minh họa.

Còn nhớ ngày trước cậu em tôi chăm chỉ lắm. Hồi chúng tôi mua nhà, mình cậu lụi hụi suốt tuần quét vôi, sơn lại “chuồng cọp”, cửa sổ…, việc gì cũng làm phăm phăm, chả ngại ngần gì.

Vậy mà giờ thì lười khủng khiếp, về đến nhà là ngồi xem ti vi, sai vợ con hoặc ngủ, chẳng động chân động tay đến việc nhà bao giờ. Đến mấy cái quạt bụi đã bám đầy vì chẳng bao giờ được lau. Vợ có nhắc thì lại bảo để thuê người lau dọn.

Quan điểm của cậu rất rõ ràng: đã có sự phân công lao động trong xã hội, người kiếm tiền thì khỏi làm việc nhà, bởi đã có những người khác làm các công việc này. Người khác đấy có thể là mẹ, là vợ, là con… nếu không thì thuê người về làm chứ cậu nhất định không mó tay.

Về một khía cạnh nào đó quan điểm đấy cũng có cái đúng. Một người đi làm kiếm tiền vất vả từ sáng đến tối mà về đến nhà lại đầu tắt mặt tối với hàng đống việc không tên thì cũng quá tải thật.

Vì vậy, nhiều gia đình hiện đại và có điều kiện kinh tế đã chọn cách thuê người giúp việc để chia sẻ, gánh vác bớt việc nhà. Chiều tối mệt mỏi vì công việc, về đến nhà thì mọi thứ đã gọn gàng sạch sẽ, mâm cơm đã dọn sẵn, ăn xong đã có người rửa bát… là điều ai cũng mong muốn.

Chứ lúc đó mới lao vào dọn dẹp, nấu nướng, mệt mỏi càng thêm mệt mỏi, rồi rất dễ xảy ra xung đột, cãi cọ, tị nạnh người làm ít kẻ phải làm nhiều…

Nhưng nói thật là chắc chỉ trừ những người kiếm thật nhiều tiền và bận đến mức không có thời gian để làm việc gì ở nhà, còn bình thường làm việc nhà cũng có nhiều cái hay.

Lau chùi, dọn dẹp một góc bàn hay căn phòng của đứa con, ta hiểu thêm về nó rất nhiều, ta thuộc đến cả tính nết của nó, đứa gọn gàng, đứa bừa bộn, đứa nào hay nhét tất dưới đệm, đứa nào sách đọc hay để ở đầu giường… Hay lau một cái quạt, thay cái bóng đèn cháy, chăm một chậu cây… chỉ là những việc nhỏ thôi nhưng nó khiến ta thêm gắn bó, thêm yêu và có trách nhiệm với ngôi nhà của mình, với những người thân trong gia đình mình.

Nếu không mó tay vào, mọi cái lúc nào cũng sẵn sàng, sạch sẽ nhưng trơn chuội và vô cảm như ở cái khách sạn mà ta trú tạm thôi. Dù có là khách sạn 5 sao thì cũng không thể là ngôi nhà mà ta mong được trở về mỗi chiều.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top