Luộc sắn còn vỏ dễ ngộ độc hôn mê

(khoahocdoisong.vn) - Độc tính của sắn chủ yếu là do axit cyanhydric. Việc chuẩn bị sắn không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe, thậm chí tử vong.

Chị Nguyễn Tuyết Lan (Hà Nội) thấy ở chợ, người bán rong thường bán sắn luộc sẵn có vỏ bên ngoài nên cũng bắt chước làm theo. Chị nghĩ làm vậy lúc ăn sẽ tiện, lại sạch sẽ. Bạn chị đến chơi và bảo cách luộc sắn kiểu đó có thể gây ngộ độc.

Lời bàn: Theo BS Nguyễn Trung Nguyên, Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, sắn là một trong những loại thực phẩm phổ biến, nhưng nếu việc chuẩn bị không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe, thậm chí tử vong.

Bởi trong vỏ sắn có một heteroizit bị thuỷ phân trong nước thành axit cyanhydric, aceton và glucose vì vậy độc tính của sắn chủ yếu là do acid cyanhydric. Để tránh bị ngộ độc sắn, trước khi ăn người ta bóc vỏ sắn thật sạch, sau đó ngâm trong nước trước khi luộc. Ở sắn, chất độc tập trung nhiều ở phần vỏ và ruột sắn (phần xơ).

Triệu chứng ngộ độc sắn thường thấy là đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, chóng mặt, nhức đầu. Nặng hơn có thể sẽ khiến cơ thể co giật, đồng tử giãn, hôn mê, suy hô hấp cấp dẫn tới tử vong.

N.Hà (ghi)

Theo Đời sống
back to top