Lưng hoại tử vì đắp thuốc Nam trị mụn

(khoahocdoisong.vn) - Dân ta thường có thói quen chữa mụn nhọt bằng đắp lá hoặc cao để mụn vỡ ra. Điều này rất nguy hiểm, đặc biệt là với các vết thương hở dễ gây các biến chứng.

Ông Vũ Văn Q. (58 tuổi, Hà Nội) có một cái mụn ở lưng. Ông không đi khám hay dùng thuốc Tây y mà  đắp thuốc Nam.

Sau khoảng 1 tháng mụn không hề biến mất mà ngày càng loét, hoại tử lan rộng ra, có mủ vàng kèm theo. Ông phải nhập viện điều trị, phẫu thuật làm sạch vết thương và dùng kháng sinh liều cao.

Rất may ông đến viện kịp thời, vết loét lan rộng nhưng chưa gây nhiễm trùng máu, suy đa tạng nguy hiểm tới tính mạng.

Lời bàn: BS Nguyễn Văn Thắng, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, một số người có thói quen chữa mụn nhọt bằng đắp lá hoặc cao để mụn vỡ ra. Điều này rất nguy hiểm, đặc biệt với các vết thương hở vì có thể phá hủy các tổn thương gây loét hoại tử và đặc biệt nguy hiểm nếu gây nhiễm trùng máu...

Việc tự ý sử dụng thuốc Nam còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ bởi một số loại thuốc được sử dụng theo kinh nghiệm mà chưa được khoa học kiểm chứng. Ngoài ra, cách thức chế biến thuốc không đảm bảo vệ sinh cũng có thể gây nhiễm khuẩn, rất nguy hiểm.

Theo Đời sống
Khám sức khỏe định kỳ phát hiện u gan 10 cm

Khám sức khỏe định kỳ, phát hiện u gan 10 cm

Hơn 60% người ung thư gan liên quan đến mắc viêm gan B. Người mắc viêm gan B mạn thường thấy khỏe mạnh và không có triệu chứng. Do đó cần phát hiện kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng suy gan, xơ gan, và ung thư gan.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top