Lún dương vật khiến tiểu tiện khó

(khoahocdoisong.vn) - dương vật bị lún tụt xuống dưới hoặc ngang mức của xương mu, ống da dương vật thường nhỏ và ngắn, bao quy đầu thường bị chít hẹp, bìu bình thường. Khi đi tiểu, trẻ thường phải dùng ngón tay ấn quanh gốc dương vật để dương vật thò ra.

Hỏi: Gần đây, tự dưng dương vật của con trai tôi lại tụt xuống gần xương mu khiến cháu đi tiểu rất khó khăn. Đi khám, bác sĩ nói bị chít hẹp bao quy đầu và đã cắt 2 lần nhưng tình trạng vẫn không cải thiện được, thậm chí nặng thêm. Xin hỏi, cháu bị bệnh gì? Phải chữa trị ra sao?

Ngô Hải Anh (Hà Nội)

BS Nguyễn Bá Hưng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội: Có thể con trai bạn đã bị dị tật lún dương vật. Biểu hiện là: Lỗ đái đổ ra đúng ở đỉnh quy đầu, trục dương vật thẳng nhưng dương vật bị lún tụt xuống dưới hoặc ngang mức của xương mu, ống da dương vật thường nhỏ và ngắn, bao quy đầu thường bị chít hẹp, bìu bình thường. Khi đi tiểu, trẻ thường phải dùng ngón tay ấn quanh gốc dương vật để dương vật thò ra.

Khi được đưa tới khám bệnh, hầu hết các trẻ này được chẩn đoán là chít hẹp bao quy đầu nên được chữa bằng nong bao quy đầu và thường không kết quả cho dù có nong tới vài lần. Có bệnh nhân lại được mổ cắt bao quy đầu và cách chữa này lại làm nặng thêm.

Nguyên nhân chính của lún dương vật là do dải cân Dartos dày xơ hóa bất thường chạy từ cân Scarpa của thành bụng tới quy đầu của dương vật. Ngoài ra, bệnh cũng có thể là do lớp mỡ dày một cách bất thường nên che lấp một phần dương vật gây ngắn một cách tương đối.

Tốt nhất bạn nên đưa cháu tới các trung tâm nam học để khám và điều trị sớm, tránh để ảnh hưởng xấu tới chức năng tiểu tiện và sinh dục, gây căng thẳng tâm lý cho trẻ khi lớn. Tùy theo nguyên nhân mà có các cách chữa trị khác nhau như tập luyện, phẫu thuật…

Theo Đời sống
back to top