Lùi lộ trình siết vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn có định hướng

Trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu giữ ổn định tỷ lệ tối đa vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn.

Như vậy, với quyết định này, lộ trình siết vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn có định hướng được lùi lại.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã ra nhiều quy định tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn được áp dụng 40%. Từ ngày 1/10/2021 đến hết ngày 30/9/2022 giảm còn 37%. Từ ngày 1/10/2022 đến hết ngày 30/9/2023 giảm còn 34% và từ ngày 1/10/2023 là 30%.

Tuy nhiên, mới đây, Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu giữ ổn định tỷ lệ tối đa vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Với định hướng trên, dự kiến giới hạn này sẽ chưa bị siết lại từ 37% về 34% và xuống 30% thời gian tới.

Hiện nay, định hướng giữ ổn định tỷ lệ đặt trong bối cảnh tiền gửi không kỳ hạn (CASA) ngày càng gia tăng trong cơ cấu huy động của nhiều ngân hàng thương mại. Nhiều nhà băng đang có tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn ở mức cao.

Theo đó, cân đối nguồn và hoạt động cho vay của hệ thống sẽ giảm bớt áp lực trong khi nhu cầu tín dụng trung và dài hạn trong nền kinh tế vẫn lớn.

Tín dụng bất động sản và tín dụng tiêu dùng mua nhà, mua xe, với đặc điểm kỳ hạn vay dài, cũng sẽ bớt áp lực hơn...

Ngoài ra, trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội mới ban hành, Chính phủ cũng chỉ đạo tính toán hợp lý tỷ lệ dự trữ bắt buộc, thực hiện nghiệp vụ thị trường mở, tái cấp vốn.

Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động để phấn đấu giảm lãi suất cho vay khoảng 0,5 - 1% trong 2 năm 2022 và 2023, nhất là đối với lĩnh vực ưu tiên.

Chính phủ cũng định hướng tăng vốn điều lệ từ nguồn lợi nhuận sau thuế, sau trích lập các quỹ giai đoạn 2021 - 2023 cho các ngân hàng thương mại cổ phần do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ và từ nguồn ngân sách nhà nước đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ngoài ra, còn hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022 - 2023 thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại đối với các khoản vay thương mại cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có khả năng trả nợ, có khả năng phục hồi trong các ngành, lĩnh vực hàng không, vận tải kho bãi.

Và du lịch, cho vay cải tạo chung cư cũ, xây dựng nhà ở xã hội, nhà cho công nhân mua, thuê và thuê mua...

Điều kiện hỗ trợ là thuộc đối tượng thụ hưởng, đã được vay vốn hoặc đáp ứng các điều kiện vay vốn, được ngân hàng thương mại chấp thuận.

Theo Đời sống
Loạn giá vòng tay trầm hương

Loạn giá vòng tay trầm hương

Gỗ trầm hương được cho là nằm trong “Tứ đại hương mộc” của Việt Nam. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu sử dụng ngày càng cao trên thị trường, đã có rất nhiều sản phẩm nhái, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan.
back to top