Lục quân Mỹ trang bị pháo tự động 30 mm điều khiển từ xa cho xe bộ binh chiến đấu Stryker A1

(khoahocdoisong.vn) - Quân đội Hoa Kỳ đã chọn Oshkosh Defense chế tạo Hệ thống Vũ khí Hạng trung (MCWS) mới - pháo tự động có tháp pháo không người lái 30mm - cho xe bộ binh chiến đấu Stryker.

Theo hợp đồng, đơn hàng đầu tiên bao gồm 91 xe trị giá khoảng 130 triệu USD. Đơn vị đầu tiên nhận MCWS Stryker sẽ là Các đơn vị chiến đấu Lữ đoàn I-2 Stryker tại Căn cứ Hỗn hợp Lewis McChord ở bang Washington. 

Lục quân Mỹ có thể tổ chức biên chế tối đa sáu Lữ đoàn Stryker với phiên bản vũ khí MCWS, giá trị hợp đồng tiềm năng khoảng 942 triệu USD, được thực hiện trong vòng sáu năm.

Xe thiết giáp bánh hơi Bộ binh chiến đấu Striker A1 với tháp pháo 30 mm điều khiển từ xa

Xe thiết giáp bánh hơi Bộ binh chiến đấu Striker A1 với tháp pháo 30 mm điều khiển từ xa

Oshkosh đã đánh bại các doanh nghiệp khác là đội General Dynamics Land Systems, đội Kongsberg Defense và đội Leonardo DRS - Moog. Quân đội Mỹ quyết định sau khi trang bị cho một số xe Stryker bằng pháo 30mm điều khiển từ xa, sẽ tiến hành trang bị cho ba trong số sáu lữ đoàn Xe bộ binh Chiến đấu Double V-Hull (đáy kép chữ V chống mìn) A1 Stryker với các loại vũ khí mạnh hơn và sẽ tổ chức đấu thầu cạnh tranh để xác định hệ thống vũ khí đó. Chương trình MCWS được thực hiện trong hai giai đoạn mà đỉnh điểm là trang bị vũ khí MCWS cho một lữ đoàn Stryker DVH A1 vào năm tài chính 2022.

Hệ thống Phòng không Tầm ngắn Cơ động (M-SHORAD) trên xe Stryker

Hệ thống Phòng không Tầm ngắn Cơ động (M-SHORAD) trên xe Stryker

Tiểu đoàn 5, Trung đoàn Pháo phòng không 4 (5-4 ADA), Bộ Tư lệnh Phòng không và Tên lửa Lục quân 10, là đơn vị đầu tiên trong Quân đội tiếp nhận Hệ thống Phòng không Tầm ngắn Cơ động (M-SHORAD). M-SHORAD tích hợp súng, tên lửa, rocket và cảm biến quang điện tử hiện đại trên xe Stryker A1. Hệ thống được thiết kế để bảo vệ lực lượng cơ động chống lại các UAV, máy bay trực thăng tấn công và máy bay cường kích chiến trường tầm thấp.

Đơn vị tham gia dự án Oshkosh bao gồm Pratt Miller, khởi đầu cạnh tranh với tư cách là một công ty độc lập, nhưng vào tháng 12/2020, Tập đoàn sản xuất Xe chiến thuật hạng nhẹ Oshkosh đã mua lại công ty với giá 115 triệu USD. 

New Hudson, Pratt Miller có trụ sở tại Michigan vẫn giữ nguyên tên, đội ngũ, cơ sở vật chất và thương hiệu Pratt Miller cũng hợp tác với Rafael, hỗ trợ chính phủ tiến hành những thử nghiệm mà Rafael có thể cung cấp trong cơ chế liên doanh liên kết. Chính phủ Israel gần đây cũng rất quan tâm đến khả năng tích hợp các xe Oshkosh với hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt của Rafael.

Lục quân Mỹ quyết định trang bị cho ba lữ đoàn Xe chiến đấu bộ binh Double V-Hull A1 với pháo 30mm, có 83 xe cho mỗi lữ đoàn sau khi Hội đồng Giám sát Yêu cầu Quân đội đánh giá hiệu suất chiến đấu của Stryker 30mm Dragoon, hoạt động ở châu Âu trong đội hình Trung đoàn Kỵ binh số 2. Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ chỉ đạo Lục quân đảm bảo khả năng MCWS mới, trang bị cho DVH Stryker ICVVA làm cơ sở cho đội hình các xe Stryker trong tương lai.

Stryker A1 được thiết kế dựa trên cấu hình Double-V Hull (DVH) có khả năng cơ động chiến đấu cao, chống lại các loại mìn và thiết bị nổ tự chế.  Stryker A1 được trang bị động cơ 450 mã lực, trọng lượng đầy tải đến 30 tấn, máy phát điện xoay chiều 910 amp, hệ thống thông tin nội bộ thân xe và kết nối mạng chiến thuật.

Theo https://militaryleak.com/2021/06/04/us-army-awards-oshkosh-defen
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top