Lực lượng Yemen do UAE và Liên quân Ả rập hậu thuẫn chiếm một số địa bàn của Houthi ở Marib

Nhóm Lữ đoàn Người Khổng lồ do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) hậu thuẫn thông báo đánh chiếm thêm một số địa bàn mới ở tỉnh Ma'rib, miền Trung Yemen.

Lực lượng Lữ đoàn Người Khổng lồ tuyên bố đánh chiếm được các thị trấn Banu Qais, Al Musa, Jerada, Hajla, Ikrimah Al Buthaif, Al al-Atir và al-Helwah thuộc quận Harib, mặc dù phải đối mặt với sự kháng cự quyết liệt của các đơn vị Houthi (phong trào Ansar Allah).

“Hàng trăm tay súng Houthi thiệt mạng và bị thương, số còn lại tháo chạy” - Trung tâm Truyền thông của nhóm Lữ đoàn Người khổng lồ do UAE hậu thuẫn tuyên bố.

Nhóm Lữ đoàn Người Khổng lồ do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) hậu thuẫn thông báo đã đánh chiếm thêm một số địa bàn mới ở tỉnh Ma'rib, miền Trung Yemen.

Lữ đoàn Người khổng lồ đang dẫn đầu một chiến dịch tấn công quy mô lớn đánh vào lực lượng Houthi ở Ma'rib và tỉnh Shabwah từ đầu tháng 1, với sự yểm trợ hỏa lực và binh khí trang thiết bị trực tiếp từ Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Trong nửa đầu tháng 1, lực lượng nhóm Lữ đoàn Người khổng lồ chiếm được trung tâm quận Usaylan, Bayhan và Ain ở Shabwah.

Liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu tăng cường hỗ trợ các lực lượng quân sự Yemen do UAE hậu thuẫn bằng cách ngày 15/1 áp đặt vùng cấm lái xe trên mạng lưới các tuyến đường giao thông quan trọng ở các tỉnh Shabwah, Ma'rib và al-Bayda.

Ngày 13/1, liên quân do Ả Rập Xê-út dẫn đầu thông báo phá hủy một trực thăng tấn công của lực lượng Houthi ở tỉnh Ma'rib, miền Trung Yemen.

Liên quân đã công bố một video, ghi lại cảnh một máy bay chiến đấu của liên quân, sử dụng bom có điều khiển phá hủy một mục tiêu, được cho là trực thăng tấn công Mi-24/35, vừa được di chuyển từ sân bay thủ đô Sanaa do Houthi kiểm soát, đến miền nam Ma'rib.

Máy bay chiến đấu của liên quân, sử dụng bom có điều khiển phá hủy một mục tiêu, được cho là trực thăng tấn công Mi-24/35 Houthi

Ngày 14/1, lực lượng Houthi đẩy lùi cuộc tấn công của Lữ đoàn Người Khổng lồ ở Harib và Ain sau hàng loạt cuộc tập kích hỏa lực bằng tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái (UAV) tự sát thành công.

Lực lượng Houthi đặt quyết tâm giữ vững các vị trí còn lại ở Harib. Cuộc giao chiến với nhóm Lữ đoàn Người khổng lồ sẽ diễn ra rất ác liệt.

Đây cung là lần đầu tiên Houthi phải đối mặt với lực lượng Yemen có sức tiến công tương đối mạnh, đòi hỏi những nhà lãnh đạo phong trào Ansar Allah phải thay đổi đường lối tiến hành cuộc chiến tranh trong năm 2022.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top