Lực lượng Ukraine hoàn toàn bị bao vây ở nhà máy Azot, tình hình tương tự như Azovstal

Đến ngày 13/6, trận chiến ác liệt giành quyền kiểm soát thành phố Severodonetsk vẫn tiếp tục. Tình huống đơn vị quân đội Ukraine trong nhà máy hóa chất Azot thực sự nguy ngập.

Bộ tổng tham mưu quân đội Ukraine xác nhận mất quyền kiểm soát trung tâm Severodonetsk. Cố vấn Bộ trưởng Yuri Sak trong cuộc phỏng vấn với trang Deutsche Welle cho biết, tình hình quân đội Ukraine ở Severodonetsk rất khó khăn và có nguy cơ rất bất lợi. Bộ Quốc phòng Ukraine khẳng định dân quân Luhansk và quân đội Nga có lợi thế về hỏa lực, tình hình trong thành phố và sự phong tỏa lực lượng Ukraine tại Azovplant hoàn toàn tương tự như ở Mariupol.

Lực lượng Ukraine cố thủ trong khu công nghiệp và nhà máy Azot và mạng lưới đường sắt gần đó. Diện tích khu công nghiệp Severodonetsk là khoảng 6 km2, nằm gần các cánh đồng và rừng dẫn đến sông Seversky Donets. Lực lượng phòng thủ khu công nghiệp là các đơn vị thuộc lữ đoàn đặc công số 4 Vệ binh quốc gia, lữ đoàn 115 Ukraine, lữ đoàn 118 bảo vệ lãnh thổ và một số phân đội lính đánh thuê nước ngoài.

Các đơn vị Ukraine đăng những video về cuộc chiến từ nhà máy Azot.

Lính Ukraine giao chiến trong địa phận nhà máy Azot, Severodonetsk. Video South Front

Ngày 12/6, chỉ huy trưởng quân đội Ukraine tại khu vực đô thị Severodonetsk-Lisichansk, thiếu tướng Nikolyuk đã ra lệnh phá hủy Cầu Vô sản bắc qua Seversky Donets, ngăn các đơn vị bảo vệ khu công nghiệp Severodonetsk rời khỏi địa bàn và cáo buộc quân đội Nga phá hủy cây cầu.

Tình huống này đã khiến lực lượng Ukraine chính thức bị phong tỏa và chỉ có thể rời khỏi khu vực bằng cách bơi qua sông dưới làn đạn hoặc đầu hàng dân quân Luhansk và quân đội Nga.

Cầu Vô sản đã bị phá hỏng. Ảnh South Fornt

Phó cục trưởng Cục Dân quân của DPR Basurin cho biết, thành phố Severodonetsk thực sự bị phong tỏa sau khi quân đội Ukraine cho nổ tung cây cầu cuối cùng nối với Lisichansk ngày 12/6, lực lượng quân Ukraine còn lại chỉ có một lựa chọn - đầu hàng hoặc bị bao vây đến chết.

Ảnh từ khu vực cho thấy, tòa nhà xí nghiệp khoa học và sản xuất "Impulse" ở Severodonetsk đã bị phá hủy trong cuộc chiến. Impulse là nhà máy duy nhất ở Ukraine sản xuất linh kiện cho các nhà máy điện hạt nhân.

Tòa nhà xí nghiệp khoa học và sản xuất "Impulse" ở Severodonetsk đã bị phá hủy. Ảnh South Front

Ngày 11/6, Đại sứ Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR) tại Liên bang Nga Rodion Miroshnik tuyên bố, số lượng quân nhân Ukraine trong doanh nghiệp khoảng từ 300-400 quân nhân. Có thể có khoảng 500 thường dân tại nhà máy.

Nhóm lính Ukraine bị phong tỏa đưa ra yêu cầu cho phép rút lui đến thành phố Lisichansk cùng con tin. Miroshnik cho biết, dân quân Luhansk đang tiến hành các cuộc đàm phán để sơ tán dân thường an toàn.

Ngày 12/6, một số thường dân rời khu vực nhà máy Azot đến khu vực quân đội Nga kiểm soát. Những dân thường này đi ra qua cổng thứ hai của nhà máy hóa chất, điều đó cho thấy quân Ukraine không kiểm soát được hoàn toàn địa bàn nhà máy. Không có thông tin về số thường dân đã được giải thoát và số thường dân còn lại trong khu công nghiệp.

Quân đội Ukraine tiếp tục pháo kích vào những khu dân cư do Nga kiểm soát. Các bức ảnh vệ tinh thành phố cho thấy, nhiều đám cháy lớn bùng phát trong thành phố và các khu vực lân cận. Quân Ukraine pháo kích từ khu công nghiệp và từ chiến tuyến thành phố Lisichansk.

Quân đội Ukraine pháo kích vào thành phố Severodonetsk. Ảnh South Front

Giao chiến hỏa lực cũng đang diễn ra trong thành phố Lisichansk. Do quân đội Ukraine bố trí pháo trong các khu dân cư, thường dân không được sơ tán khỏi thành phố phải hứng chịu hậu quả.

Các binh sĩ Ukraine đang giúp đỡ một phụ nữ bị thương ở Lisichansk. Video South Front

Quân đội Ukraine tiếp tục tăng cường binh lực để phòng thủ trong thành phố. Một nhóm 80 binh sĩ Ukraine đã đến Lisichansk một ngày trước đó để tăng cường sức mạnh phòng thủ quân đội Ukraine.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ, trả lời phỏng vấn Washington Post cho biết, quân đội Nga sẽ kiểm soát hoàn toàn toàn bộ lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân Luhansk trong vòng vài tuần tới. Vùng đô thị Severodonetsk-Lisichansk là thành trì cuối cùng của quân đội Ukraine trên địa phận Luhansk.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top