Lực lượng nổi dậy Myanmar bắn rơi một trực thăng Mi-35 của quân đội

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 3/5, các tay súng của nhóm nổi dậy “Quân đội độc lập Kachin” bắn rơi một chiếc trực thăng Mi-35 do Liên Xô sản xuất của Không quân Myanmar tại thành phố Momauk, tỉnh Kachin.

Phát ngôn viên của KIA, đại tá Naw Bu cho biết “Quân đội đã sử dụng máy bay chiến đấu phản lực và máy bay trực thăng từ tám giờ sáng tấn công quân đội của chúng tôi. Quân đội của chúng tôi bắn trả và chiếc trực thăng bị bắn hạ”.

Hãng tin France 24, mười trong số các nhóm nổi dậy lớn của Myanmar tuyên bố ủng hộ phong trào chống đảo chính của đất nước, làm dấy lên quan ngại nguy cơ một cuộc xung đột rộng lớn hơn có thể bùng phát trên một đất nước có các cuộc giao tranh kéo dài giữa quân đội chính phủ và các nhóm vũ trang các sắc tộc.

Theo một nhóm quan sát địa phương, hơn 550 người đã thiệt mạng trong những cuộc xung đột giữa những người chống đảo chính và lực lượng an ninh, khiến một số trong 20 nhóm dân tộc thiểu số ở Myanmar và lực lượng dân quân, kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ ở các khu vực biên giới nổi giận.

Ngày 3/4, 10 trong số các nhóm nổi dậy này đã có cuộc gặp trực tuyến để thảo luận về tình hình, lên án việc quân đội chính phủ sử dụng vũ khí chống người biểu tình.

"Các nhà lãnh đạo của hội đồng quân sự phải chịu trách nhiệm", tướng Yawd Serk, lãnh đạo của Hội đồng Nổi dậy Khôi phục nhà nước Shan tuyên bố.  

Chính quyền Myanmar tuyên bố ngừng bắn kéo dài một tháng với các nhóm vũ trang dân tộc thiểu số, nhưng có ngoại lệ nếu "bộ máy hành chính và an ninh của chính phủ ... bị xâm phạm".

Thông báo không bao gồm việc ngừng sử dụng vũ lực chống lại các cuộc biểu tình. Nhưng Yawd Serk cho biết lệnh ngừng bắn yêu cầu lực lượng an ninh dừng "mọi hành động bạo lực", kể cả chống lại người biểu tình. 

Theo TGO
back to top