Lực lượng Houthi tiến công liên tiếp ở Yemen và cả vào lãnh thổ Ả rập Xê út

(khoahocdoisong.vn) - Tính đến ngày 26/3, lực lượng Houthi dồn dập tấn công trên địa phận 2 tình Taiz và Marib, tiêu diệt 1 sĩ quan cao cấp của tổng thống lưu vong Mansur Hadi, đồng thời tấn công nhiều mục tiêu quan trọng trong lãnh thổ Ả rập Xê út.

Ngày 26/3, lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) bắt đầu phản công, tiến vào các khu vực đông nam tỉnh Taiz, tiếp cận đường Aden-Taiz và dự kiến chia cắt tuyến đường này.

Theo tin tức mới nhất từ ​​chiến trường phía nam của Yemen, lực lượng Houthi tiến hành các cuộc tấn công vào chiến tuyến phía nam của quận Hayfan trong tuần, đẩy lùi lực lượng quân sự của tổng thống Mansur Hadi khỏi các khu vực Azlat al-A'bous và Safih al-A'bous và vùng lân cận, các cao điểm quan trọng trong quận này.

Lực lượng Mansour Hadi tấn công các cao điểm của Houthi ở phía bắc vùng đồi núi al-Ahkum và Zabairah al-Qadas thuộc tỉnh Taiz, vùng Karb thuộc tỉnh Lahij, nhưng bị đẩy lùi.

Các mũi tiến công của lực lượng Houthi trên chiến trường tỉnh Taiz

Các mũi tiến công của lực lượng Houthi trên chiến trường tỉnh Taiz

Nếu lực lượng Houthi tiến về phía đường Taiz-Aden, tất cả các con đường chính dẫn đến thành phố Taiz sẽ bị cắt đứt và Houthi sẽ bao vây thành phố Taiz. Nhưng Houthi không bao vây Taiz, mà kéo dãn các lực lượng của Mansour Hadi trên các mặt trận phía tây và phía bắc tỉnh Taiz và từ chiến trường tỉnh Marib.

Cùng ngày, trong cuộc họp báo, phát ngôn viên AnsarAllah, thiếu tướng Yahya al-Sari tuyên bố: "Năm thứ bảy của cuộc kháng chiến, trong một chiến dịch quân sự chung, lực lượng vũ trang Yemen sử dụng 18 UAV và 8 tên lửa đạn đạo tấn công vào các mục tiêu của kẻ thù; những mục tiêu cụ thể như sau: 

Các cơ sở của Aramco tại Raas Tanura, Rabigh, Yanbu, Jizan và căn cứ King Abdul Aziz ở Dammam bị tấn công bằng 12 UAV Sammad-3 và 8 tên lửa đạn đạo Zulfaqar, Badr và Saeer Các địa điểm quân sự khác ở Najran và Asir bị 6 máy bay không người lái Qasef 2k tấn công". 

Tướng Yahya al-Sari cho biết "cuộc tập kích hỏa lực thành công" và cảnh báo kẻ xâm lược và những kẻ đánh thuê về hậu quả của những cuộc không kích và bao vây phong tỏa dân nhân Yemen. Đồng thời "nhấn mạnh rằng, lực lượng quân sự Yemen sẵn sàng cho các cuộc tấn công khốc liệt hơn trong tương lai”.

Lực lượng du kích Houthi chiến đấu trên chiến trường tỉnh Marib, Yemen

Sĩ quan cao cấp, thiếu tướng Amin al-Waili, chỉ huy lực lượng của Mansour Hadi bị Houthi tiêu diệt

Sĩ quan cao cấp, thiếu tướng Amin al-Waili, chỉ huy lực lượng của Mansour Hadi bị Houthi tiêu diệt

Một số nguồn tin Yemen cho biết, một sĩ quan cao cấp, thiếu tướng Amin al-Waili, chỉ huy lực lượng của Mansour Hadi thiệt mạng trên chiến trường phía đông quận Al-Kasarat phía tây tỉnh Ma'rib. Đây là một sĩ quan cao cấp Yemen, trung thành với tổng thống Mansur Hadi, giàu kinh nhiệm và tham gia nhiều cuộc chiến ở Trung Đông.

Theo TGO
back to top