Lực lượng Houthi đang tiến gần sát thành phố Ma'rib

Chuẩn tướng Yahya Sari phát ngôn viên lực lượng Houthi (phong trào AnsarAllah) tuyên bố kết thúc giai đoạn Hai chiến dịch “Mùa xuân của Chiến thắng”, với những kết quả to lớn.

Trong giai đoạn hai của chiến dịch, lực lượng Houthi (Ansar Allah) tuyên bố giành quyền kiểm soát hoàn toàn hai quận al-Jubah và Jabal Murad phía nam Ma'rib từ các lực lượng vũ trang Yemen của tổng thống lưu vong do Ả rập Xê-út hậu thuẫn.

Lực lượng Houthi tiến công đánh chiếm quận Al-Jubah, đồng thời tiến vào quận Jabal Murad sau một thỏa thuận hòa bình với các bộ lạc địa phương, chấm dứt liên minh của các bộ lạc với Riyadh.

Nhằm ngăn chặn chiến dịch tấn công, không quân Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu ồ ạt thực hiện hàng chục cuộc không kích vào lực lượng Houthi ở al-Jubah và các khu vực lân cận trong vài ngày qua.

Nhưng những cuộc không kích không ngăn được chiến dịch tấn công, các du kích Houthi vẫn tiếp tục tiến lên.

Các lực lượng Yemen do Ả rập Xê-út hậu thuẫn đã không thể hiện sức kháng cự thực sự nào, dù có ưu thế vượt trội về vũ khí trang bị và hỏa lực yểm trợ mạnh mẽ của liên quân.

Lực lượng Houthi tiến vào quận Jabal Murad thuộc tỉnh Marib, Yemen
Du kích Houthi tiến công tiêu diệt các xe cơ giới của Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu

Đến thời điểm này, lực lượng Houthi giành quyền kiểm soát được 11 trong số 14 quận ở Ma'rib.

Lực lượng Houthi cũng dành được nhiều kết quả trên khu vực chiến trường phía nam Ma'rib và trên địa phận tỉnh Shabwah.

Theo tuyên bố của AnsarAllah, lực lượng Houthi chiếm được quyền kiểm soát 3.200 km 2, bao gồm các quận Usaylan, Bayhan và Ain ở Shabwah, các quận Harib và al-Abdiyah ở Ma'rib.

Người phát ngôn của Ansar Allah cũng cho biết, khoảng 550 tay súng Yemen được Ả rập Xê út hậu thuẫn thiệt mạng, 1.200 tay súng bị thương và 90 người khác bị bắt tù binh.

Lực lượng Houthi thu giữ chiến lợi phẩm ở địa bàn vừa giành quyền kiểm soát

Phòng không của Houthi thực hiện 296 trận đánh, bắn hạ 4 UAV của Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Lực lượng tên lửa thực hiện 95 cuộc tấn công vào các liên quân Yemen do Ả Rập Xê-út hậu thuẫn, và 35 cuộc tấn công vào Lãnh thổ Ả rập Xê-út.

UAV Houthi thực hiện 161 cuộc tấn công vào các mục tiêu của Ả rập Xê út trong lãnh thổ Yemen, và 117 cuộc tấn công vào lãnh thổ vương quốc dầu mỏ.

Không quân liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu tiến hành hơn 705 cuộc không kích vào Shabwah và Ma'rib nhằm ngăn chặn lực lượng Houthi.

Những những cuộc không kích này không mang lại hiệu quả. Lực lượng Houthi càng ngày càng tiến sát hơn vào thành phố Ma'rib.

Mục tiêu chính của lực lượng là thủ phủ của tỉnh và những mỏ dầu gần đó. Những kết quả gần đây nhất cho thấy, lực lượng Houthi giành được quyền kiểm soát Ma'rib là một mục tiêu rất thực tế và đó chỉ là vấn đề thời gian.

Trong những ngày sắp tới, những chiến thắng của lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) sẽ khiến truyền thông phương Tây dậy sóng, phản đối kịch liệt về một “thảm họa nhân đạo” và những đòi hỏi phải chấm dứt các hành vi thù địch nhằm ngăn chặn cuộc tiến công và giữ các mỏ dầu Yemen ở Marib cho Ả rập Xê út.

Tổng quan tình hình chiến sự tỉnh Ma'rib theo South Front

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top