Lục bình ghép từ que gỗ

(khoahocdoisong.vn) - Lục bình ghép từ que gỗ là ý tưởng sáng tạo của Nguyễn Phú Mỹ Khánh, học sinh trường THCS Nguyễn Thị Lựu, TP Cao Lãnh, Đồng Tháp.

Chiếc bình cao 75cm, đường kính 33 cm gồm miệng bình, thân bình và đế bình (chân bình); trọng lượng là 5kg. Điểm đặc biệt của chiếc lục bình này là được làm từ các vật liệu rẻ tiền, sẵn có, thậm chí là tận dụng lại đồ thải bỏ. Cụ thể, nguyên liệu làm ra chiếc bình gồm: 1.400 que đè lưỡi gỗ (giá 20.000đ/hộp 100 que); 30 chai keo dán sắt (loại chai nhỏ 5.000đ/chai); keo nóng; giấy báo cũ…

Việc thực hiện cũng khá đơn giản: Đầu tiên xác định quy mô và chuẩn bị nguyên liệu, nếu lục bình 8 cạnh thì đường kính sẽ là 33cm. Trải giấy báo lót để tránh keo rơi xuống sàn nhà. Xếp que gỗ nối nhau thành hình tròn 8 cạnh (đầu que chồng lên nhau theo kiểu 4 đầu nằm trên xen kẽ 4 đầu nằm dưới). Phải đảm bảo 4 đường kính tại 8 góc là bằng nhau.

Dùng keo dán sắt dán các đầu que gỗ dính lại. Tiếp tục dán các que chồng lên nhau để định hình chiếc bình (như thợ hồ xây vách tường gạch). Đến những đoạn chiếc bình cần thắt eo nhỏ lại (như cổ bình hoặc đế bình) thì cho điểm tiếp xúc (chỗ dán keo) giữa các que gỗ tiến sát dần vào giữa que và ngược lại.

Kiểm tra các điểm tiếp xúc của các que gỗ xem keo có chắc chắn chưa để kịp thời gia cố khi cần thiết. Trang trí thân bình bằng những đoạn que gỗ nhỏ.

Tác giả cho biết, đây là sản phẩm dễ làm, dùng để trang trí nhà cửa rất đẹp, có ý nghĩa và giá trị thẩm mỹ cao.

Theo Đời sống
back to top