Lúa không cần thời gian cách ly?

i với thuốc bảo vệ thực vật, khuyến cáo là nên cách ly 15 ngày trước khi thu hoạch. Tuy nhiên, với cây lúa, thời gian cách ly này gần như không cần thiết.

Với cây lúa, thời gian cách ly này gần như không cần thiết.

Hỏi: Lúa cũng phun thuốc bảo vệ thực vật, tại sao lại không thấy nói về việc phải cách ly an toàn giống như với rau, củ quả…?

Trần Thu Hà (Hà Nội)

PGS. TS Nguyễn Văn Hoan, nguyên giám đốc Viện Nghiên cứu Lúa, Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Đối với thuốc bảo vệ thực vật, khuyến cáo là nên cách ly 15 ngày trước khi thu hoạch.

Tuy nhiên, với cây lúa, việc cách ly này gần như không cần thiết bởi trước khi thu hoạch người trồng lúa hầu như không phun thuốc nữa bởi lúc này lúa đã chín nên không có sâu hại tấn công.

Người nông dân thường phun thuốc bảo vệ thực vật khi lúa ở giai đoạn thì con gái, làm đòng chứ không phun khi lúa đã ra bông, sắp chín.

Nhìn chung, việc tồn dư hóa chất thực vật trong gạo là rất thấp và không đáng lo ngại như tồn dư trong rau, củ quả. Thực tế, chúng ta chưa phát hiện có vụ ngộ độc nào do gạo gây ra.

Thu Hà

Theo Đời sống
Cứu sống sản phụ mắc hội chứng HELLP hiếm gặp

Cứu sản phụ mắc hội chứng HELLP hiếm gặp

Hội chứng HELLP là một biến chứng sản khoa rất nguy hiểm của bệnh lý tiền sản giật với tỷ lệ tử vong mẹ và bé cao. Một trong những yếu tố gây tử vong nhiều nhất là suy đa cơ quan. Vì vậy, cần phát hiện sớm.
back to top