Lựa chọn đúng thì nhẹ nhàng

Lựa chọn đúng thì nhẹ nhàng khi thi cử bởi đâu phải chỉ có con đường duy nhất vào đại học mà phải căng thẳng, khổ sở như vậy.

Ảnh minh họa.

Mấy ngày vừa rồi thi quốc gia, dù giờ kỳ thi này chỉ gọi là thi tốt nghiệp THPT, nhưng về bản chất vẫn là kỳ thi quyết định việc có vào được đại học hay không. Thế nên nó vẫn rất quan trọng với các thí sinh và rất nghiêm trọng với các bậc phụ huynh.

Đi qua các địa điểm thi, vẫn thấy phụ huynh đứng chờ trước cổng trường, trong quán nước suốt mấy tiếng đồng hồ dưới cái nắng hè oi ả. Thấy sao mà khổ thế.

Ghé vào chợ, bà cụ bán hàng chia sẻ, tối qua chả ngủ được vì lo cho đứa cháu nội sáng nay thi. Trời ạ, bao giờ thì mới bớt được những lo lắng, vất vả như thế này vào mỗi mùa thi.

Vào hàng cắt tóc, cô thợ quen cũng có con gái thi tốt nghiệp năm nay, nhưng thấy cả hai mẹ con đều bình thản như không, chẳng lo lắng gì cả. Con bé đi thi về, hỏi gì cũng nói bình thường, rồi quay ra chơi đùa với con chó nhỏ.

Mẹ nó bảo, vì sức học của nó cũng thường nên từ lâu đã xác định chỉ cần tốt nghiệp cấp 3 là cho đi học nghề trang điểm. Mất mấy chục triệu tiền học đấy, nhưng chỉ một vài năm là có nghề rồi đi làm được.

Còn học đại học thì mông lung lắm. Giờ không học trường này thì học trường khác, cũng tốn cả đống tiền mà ra trường biết có xin được việc hay không.

Tôi nghĩ đó là cách suy nghĩ tiến bộ và thực tế. Nếu cứ cố cho con vào đại học chỉ vì sĩ diện, chỉ vì muốn cái tiếng con mình học đại học thì thực sự chả giải quyết được vấn đề gì.

Mà đại học bây giờ cũng dăm bảy đường đại học. Đại học mà lấy chỉ có 14-15 điểm, với những ngành nghe thì kêu đấy nhưng ra trường chả biết làm cái gì, thì học làm gì cho tốn tiền của cha mẹ.

Thế nên, cha mẹ cũng cần phải sáng suốt. Con có học giỏi thực sự, có thiên hướng và đam mê thực sự, thì hãy đầu tư cho học đại học.

Còn nếu không thì nên cho đi học một nghề nào đó. Đâu phải chỉ có con đường duy nhất vào đại học mà phải căng thẳng, khổ sở như vậy. Lựa chọn đúng thì mọi cái đều nhẹ nhàng.

Giáo dục thì vẫn thế thôi, kêu mãi thì vẫn phải thi, phải chấp nhận cuộc chơi. Mà không chịu được và có điều kiện thì cho con đi du học.

Nhưng vẫn có những người biết nhìn nhận đúng năng lực của con mình, chấp nhận thực tế, không chạy theo số đông, biết mình cần gì và sẽ phải làm gì.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top