Lựa chọn, bảo quản và sử dụng trứng gia cầm

(khoahocdoisong.vn) - Nên lựa chọn và sử dụng trứng gia cầm có bề mặt vỏ nhám, sạch sẽ không bị nứt, bể; không bám phân, bùn đất.

Trứng gia cầm, chủ yếu là trứng vịt tươi và trứng gà tươi, là một thực phẩm được hầu hết gia đình lựa chọn để lâu ngày vì dễ chế biến đa dạng bữa ăn hằng ngày. 

trung.jpg
Ban An toàn Thực phẩm TPHCM khuyến nghị người dân không nên chọn những quả trứng vỏ quá nhẵn bóng, có những chấm đen, mốc do bị ẩm hoặc khi cầm lắc nhẹ quả trứng có tiếng động. Ảnh minh họa

Theo Ủy ban Trứng Quốc tế (IEC - International Egg Commission), trứng chứa hầu hết các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cần thiết cho cơ thể. Trứng được công nhận rộng rãi về vai trò của nó trong chế độ ăn cân bằng lành mạnh.

Một quả trứng vịt trung bình nặng khoảng 70g trong khi một quả trứng gà có trọng lượng từ 50g.

Trứng vịt có chứa đến 14,2g chất béo và 71mg canxi, cung cấp lượng Omega 3 nhiều hơn, tăng khả năng chống viêm, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính. Còn trứng gà có chứa đến 11,6g chất béo và 55mg canxi, giàu protein và vi chất như A, D, E, kẽm, kali, photpho…

Các chuyên gia của Phòng Quản lý Chất lượng Thực phẩm, Ban An toàn Thực phẩm TPHCM, khuyến nghị người dân không nên chọn những quả trứng vỏ quá nhẵn bóng, có những chấm đen, mốc do bị ẩm hoặc khi cầm lắc nhẹ quả trứng có tiếng động.

eggs.jpg
Trước khi sử dụng, người tiêu dùng cần rửa sạch vỏ trứng nhằm loại bỏ các virus bám bề mặt quả trứng và các chất bụi, bẩn. Ảnh minh họa. 

Đặc biệt, để bảo đảm trứng mới, người dân có thể kiểm tra bằng cách soi trứng dưới ánh đèn hoặc ánh sáng mặt trời, nếu buồng khí nhỏ có đường kính < 1cm, lòng đỏ tròn và nằm ở giữa hoàn chỉnh.

Nên mua trứng ở siêu thị hay các cửa hàng lớn chuyên bán trứng. Sản phẩm trứng được bao gói phải đáp ứng các quy định về ghi nhãn, đảm bảo các thông tin cơ bản: Tên cơ sở, địa chỉ cơ sở, tên sản phẩm, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, nhiệt độ bảo quản.

Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, các chuyên gia của Ban An toàn Thực phẩm TPHCM khuyến nghị, trước khi sử dụng, người tiêu dùng cần rửa sạch vỏ trứng nhằm loại bỏ các virus bám bề mặt quả trứng và các chất bụi, bẩn.

Trước khi cho trứng vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản, chúng ta dùng khăn ẩm lau sạch bề mặt vỏ trứng để tránh lây nhiễm chéo trong tủ lạnh. Trứng bảo quản trong tủ lạnh chỉ nên để từ 3 - 5 tuần. Trứng đã cho ra khỏi tủ lạnh phải dùng ngay trong 2 tiếng, nếu để lâu trứng sẽ hỏng.

Theo Đời sống
back to top