Lũ không về, các nhánh sông Đà thiếu 15 tỷ m3 nước

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay, nếu tiếp tục không có lũ về, khả năng các nhà máy thuỷ điện trên các nhánh sông Đà sẽ phải xả 5 tỷ m3 nước phục vụ sản xuất.

Điều này được dự báo sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng khô hạn của các nhánh sông Đà.

Hiện, lượng nước về các hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Đà mới được 60 - 70% lượng nước trung bình hằng năm. Một số hồ tại Hòa Bình, Sơn La thậm chí mới được 20%.

Tổng lượng nước về trong giai đoạn mùa mưa trên nhánh sông Đà thiếu hụt khoảng 15 tỷ m so với trunh bình nhiều năm.

Dự kiến, nếu tần suất tiếp nước tiếp tục duy trì như thời gian vừa qua, đến ngày 31/12/2021, tổng lượng nước tích được của các hồ chứa trên lưu vực này chỉ đạt 13,3 tỷ m3, thiếu hụt khoảng 1,78 tỷ m3 so với mực nước dâng bình thường (khoảng 250 triệu kWh điện).

Việc thiếu hụt nước này được cảnh báo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phát điện của các nhà máy thủy điện theo lưu vực sông.

Cùng với đó là khó khăn trong điều tiết nước phục vụ sản xuất vụ đông - xuân 2021 - 2022.

Sông Đà là phụ lưu lớn nhất của sông Hồng. Dòng chính bắt nguồn từ núi Vô Lượng, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, chảy theo hướng tây bắc - đông nam để rồi nhập với sông Hồng ở Phú Thọ. Trên địa phận Việt Nam, sông dài 527 km (có tài liệu ghi 583 km).

Sông cung cấp 31% lượng nước cho sông Hồng và là một nguồn tài nguyên thủy điện lớn cho ngành công nghiệp điện Việt Nam.

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top