Lũ chưa rút, miền Trung tiếp tục đối mặt mưa lớn

Dự báo từ ngày 19/10, mưa lớn tại các tỉnh miền Trung kết thúc, lũ trên các sông giảm dần. Từ ngày 22 - 27/10, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng khiến khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn tiếp theo.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã có văn bản gửi Ban Chỉ đạo PCTT và TKCN tỉnh/thành phố từ Nghệ An đến Quảng Ngãi và khu vực Tây Nguyên chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

81f7d4dbcb5702095b46.jpg

Từ ngày 15/10 đến nay, khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên đã có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến 300-600mm, có nơi trên 700mm gây lũ lớn trên diện rộng.

Trong đó một số sông lũ trên mức báo động 3 đó là sông Kiến Giang tỉnh Quảng Bình; sông Vu Gia, Thu Bồn tỉnh Quảng Nam; sông ĐắkBla tỉnh Kon Tum, sông Trà Khúc; trên 80 xã, phường vùng trũng thấp, ven sông bị ngập lụt, chia cắt.

f174f01ac79d0ec3578c.jpg
Ngập lụt tại khu vực xã Tân Lâm Hương - Thạch Hà - Hà Tĩnh

Để giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ, khẩn trương khắc phục hậu quả, sớm ổn định đời sống, khôi phục sản xuất của nhân dân, đồng thời chuẩn bị ứng phó với các đợt mưa lũ có thể xảy ra trong thời gian tới các tỉnh, thành phố cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo mưa, lũ; thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

26f58d99ba1e73402a0f.jpg
Ngập lụt tại khu vực xã Tân Lâm Hương - Thạch Hà - Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh tăng cường và nhiễu động gió đông trên cao khiến các tỉnh từ Nghệ An đến Bình Định và Bắc Tây Nguyên có mưa to đến rất to.

Do mưa lớn và vận hành điều tiết của các hồ chứa trên các sông từ Quảng Bình đến Khánh Hòa, khu vực Tây nguyên và miền Đông Nam Bộ xuất hiện một đợt lũ diện rộng.

ca8432571ed0d78e8ec1.jpg

Dự báo từ ngày 19/10, mưa lớn tại các tỉnh miền Trung kết thúc, lũ trên các sông giảm dần.

Các tỉnh miền Trung đã liên tục có nhiều ngày mưa lớn và lượng mưa rất lớn nên đất đá ở vùng đồi núi đã bão hòa nước, nguy cơ sạt lở đất đá còn rất cao. Người dân cần đề phòng các hiện tượng sạt lở đất đá gây thiệt hại về người, tài sản.

1ba7251e9d9954c70d88.jpg

Hiện nay do ảnh hưởng của không khí lạnh cùng mưa nên ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ bao gồm thủ đô Hà Nội trời trở rét. Trong các ngày 19-20/10 không khí lạnh sẽ suy yếu dần tình hình rét sẽ không còn, chủ yếu lạnh về đêm và sáng sớm.

Dự báo từ ngày 22-27/10 do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động đới gió đông trên cao nên khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn tiếp theo.

Theo Đời sống
back to top