Lòng đỏ trứng gà ngâm mật ong không chữa đau dạ dày

Trong những bài thuốc chữa đau dạ dày, nhiều người được “truyền miệng” cách dùng lòng đỏ trứng gà ngâm mật ong. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, bài thuốc này không có tác dụng với dạ dày như lời đồn thổi.

Chưa thấy tài liệu chứng minh

Theo các thông tin, mật ong vốn đã có khả năng diệt khuẩn còn trứng gà lại giàu dinh dưỡng nên khi kết hợp hai thực phẩm này sẽ rất tốt cho sức khoẻ. Thậm chí, đây được xem là thần dược để bồi bổ cơ thể và rất hiệu quả với những người bị bệnh viêm loét dạ dày…

Cách làm được chia sẻ là lấy riêng lòng đỏ trứng gà ta, sau đó cho vào mật ong và ngâm đến khi chín. Biểu hiện trứng gà chín thông qua màu sắc chuyển từ đỏ tươi sang màu tối sậm dần. Khi dùng, lòng đỏ trứng gà có độ quện, thơm và ngậy. Người đau dạ dày ăn mỗi ngày một lòng đỏ trứng, ăn trong khoảng 20 ngày mỗi đợt.

Trao đổi với phóng viên, BS Phạm Thái Nguyên, nguyên cán bộ Khoa Nội, Bệnh viện Quân y 103 cho hay, hiện chưa có nhiều tài liệu nói về lòng đỏ trứng gà ngâm mật ong. Đối với nguyên lý điều trị viêm loét dạ dày là cần phải giúp cân bằng axit dịch vị sau đó cần chống viêm và làm liền các vết sẹo.

Trong mật ong có các thành phần có khả năng hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày như kháng khuẩn, cân bằng axit. Nhưng tác dụng của mật ong không cao và phải dùng liên tục trong thời gian dài. Ngoài ra, mật ong cũng chỉ có tác dụng với những vết viêm nhỏ trong giai đoạn bắt đầu. Còn khi bệnh đã nặng, vết viêm loét lan rộng thì mật ong không có khả năng tác động để bệnh khỏi. Còn trứng gà không có khả năng trung hòa axit nên không liên quan đến dạ dày.

Hiện nay nếu để điều trị viêm loét dạ dày, bài thuốc mật ong nghệ được xem là có hiệu quả tốt bên cạnh dùng thuốc. Bởi nghệ có các thành phần chống viêm, liền sẹo cao.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/img_32101.jpg

Mật ong và trứng gà không có tác dụng trị đau dạ dày

Tác dụng bổ dưỡng nhưng tránh lạm dụng

Ở góc độ khác, vị chuyên gia này cũng cho hay, trứng gà nhiều chất đạm, chất béo cũng như các vitamin, sinh tố nên chủ yếu được sử dụng nhằm bồi bổ cơ thể. Khi ngâm mật ong có thể giúp chín mà không bị suy giảm các chất trong đó. Vì thế, những người bị suy nhược cơ thể, gầy yếu… có thể dùng.

Tuy nhiên, khi ăn cần chú ý, nếu trứng gà có màu tối sậm quá cũng không nên ăn. Bởi lúc này có thể trứng đã bị chuyển đổi chất dinh dưỡng nên tăng nguy cơ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Thậm chí, mật ong cũng có thể gây lên men, nên nếu ăn vào người vốn viêm loét dạ dày có thể bị đau nặng hơn. Nếu sử dụng nhiều này liên tục khi cơ thể vẫn ăn uống đủ chất sẽ gây nên tình trạng thừa protein dẫn đến tình trạng táo bón, mất canxi, người còi cọc sẽ càng còi cọc hơn. Vì thế, chỉ nên bổ sung mỗi đợt khoảng 5 – 10 ngày.

Đối với điều trị viêm loét dạ dày, người bệnh cần thăm khám và xác định nguyên nhân gây bệnh. Nếu bệnh viêm loét dạ dày do vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) gây nên thì cần sử dụng thuốc để diệt khuẩn theo phác đồ một cách nghiêm túc. Không thể sử dụng các bài thuốc chỉ có các tác dụng chống viêm bình thường. Bởi nếu không tiêu diệt hết, vi khuẩn sẽ tái phát và gây viêm trở lại.

Hà Linh

Theo Đời sống
back to top