Long An: Xây dựng các chuỗi cung ứng và điểm bán thực phẩm an toàn

(khoahocdoisong.vn) - Nhằm cung cấp cho người tiêu dùng thực phẩm an toàn, truy xuất được nguồn gốc sản phẩm, 14 điểm bán thực phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn tại Long An đã ra đời và ngày càng mở rộng khi nhận được sự ủng hộ tích cực của người tiêu dùng.
Điểm bán thực phẩm an toàn

Điểm bán thực phẩm an toàn

Đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc

Hiện toàn tỉnh Long An có 14 điểm bán thực phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn tại các huyện và thành phố. Các điểm bán là “cầu nối” tin cậy giữa người sản xuất và người mong muốn lựa chọn thực phẩm an toàn; đồng thời, giới thiệu, quảng bá nông sản, thực phẩm an toàn đến người tiêu dùng.

Nguồn gốc nông sản, thực phẩm an toàn tại các điểm bán bảo đảm sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP hoặc được ký cam kết sản xuất thực phẩm an toàn. Trong đó, các khâu trồng trọt, chăn nuôi/thu gom, sơ chế, giết mổ, vận chuyển/kinh doanh, bày bán được giám sát chặt chẽ. Các thực phẩm bán tại các điểm cũng có đầy đủ thông tin về truy xuất nguồn gốc, bảo đảm không bị nhiễm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, các hóa chất ngoài danh mục hoặc vượt quá mức giới hạn cho phép.

Mặc dù ở phường 5, TP.Tân An nhưng bà Trương Thị Lá cũng tìm đến điểm bán rau an toàn của HTX Phước Hòa tại chợ phường 2 để mua các loại rau, củ. Bà Lá chia sẻ: “Vì sức khỏe gia đình, tôi luôn muốn chọn những thực phẩm an toàn. Mua thực phẩm ở ngoài sợ còn dư lượng thuốc trừ sâu, ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình nên tôi thường chọn mua rau tại những nơi bảo đảm nguồn gốc”.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát về an toàn thực phẩm đối với các mặt hàng tại các điểm kinh doanh, buôn bán. Theo đó, ghi chép, thực hiện truy xuất nguồn gốc theo quy định; đồng thời, thu mẫu kiểm tra nhanh/đột xuất thu mẫu kiểm nghiệm chỉ tiêu an toàn thực phẩm.

17 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn

Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Quản lý chất lượng nông sản (gọi tắt là Chi cục) Long An mới tổ chức trao 7 Giấy xác nhận sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đang sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thịt bò, sản phẩm chế biến từ thịt bò, rau an toàn, gạo.

Theo đó, 7 giấy xác nhận chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn cho sản phẩm của Công ty TNHH Minh Tâm - Chi nhánh Long An, Công ty Cổ phần thực phẩm xây lắp cơ khí và lương thực thực phẩm Long An (Mecofood), Công ty Cổ phần thương mại đầu tư và phát triển Nhật Văn, Cơ sở giết mổ Thanh Nhân, HTX Sản xuất Thương mại Dịch vụ xuất nhập khẩu nông nghiệp Mekong, HTX Rau sạch hữu cơ Khôi Nguyên, HTX Nông nghiệp Sản xuất Thương mại Dịch vụ Phước Thịnh.

Đến nay, toàn tỉnh Long An có 17 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn gồm nhiều sản phẩm như rau an toàn, thịt gà, trứng gia cầm, gạo, thịt bò,... Các cơ sở tham gia trong chuỗi hiện nay có sự gắn kết sản xuất theo chuỗi từ khâu sản xuất ban đầu đến sơ chế, chế biến, đóng gói, vận chuyển, kinh doanh thực phẩm.

Khi tham gia vào mô hình chuỗi liên kết giúp các khâu trong mô hình chuỗi gắn kết chặt chẽ hơn và nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc chấp hành quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm. Đồng thời, sản phẩm được kiểm soát theo chuỗi có logo để người tiêu dùng có thể nhận diện được sản phẩm an toàn.

Tuy nhiên, theo đánh giá từ lãnh đạo Chi cục, việc tiêu thụ sản phẩm được kiểm soát theo chuỗi thực phẩm an toàn đang gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là ở khâu phân phối, lưu thông, quảng bá ra thị trường, kể cả các sản phẩm rau đạt chuẩn VietGAP, rau an toàn chỉ bán được khoảng 30% sản lượng vào các siêu thị, cửa hàng tiện ích, nhà hàng, bếp ăn tập thể,... còn lại nông dân bán thông qua thương lái nên giá bán không ổn định. Từ đó người sản xuất chưa mạnh dạn đầu tư nhân rộng.

Bên cạnh đó, hầu hết các cơ sở được hỗ trợ xây dựng chuỗi lại không có điểm bán lẻ sản phẩm tại Long An mà chủ yếu bán vào các hệ thống siêu thị, các chợ tại TPHCM và bán trực tiếp vào các bếp ăn tập thể nên gây khó khăn cho công tác xây dựng, quản lý chuỗi của cơ quan quản lý

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top