Lỗi phần mềm xóa sạch "hàng trăm nghìn" hồ sơ tội phạm khỏi cơ sở dữ liệu của cảnh sát

(khoahocdoisong.vn) - Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel đang đối mặt với nguy cơ bị sa thải sau sự cố một lỗi phần mềm khiến 150.000 hồ sơ tội phạm bị xóa sạch từ Máy tính Cảnh sát Quốc gia (Police National Computer).

Khoảng 150.000 hồ sơ bắt giữ tội phạm, bao gồm dấu vân tay, DNA và lịch sử bắt giữ, trong một lỗi phần mềm đã vô tình bị xóa khỏi cơ sở dữ liệu của cảnh sát Anh vào tuần trước, một sự cố công nghệ lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến những cuộc điều tra, phát hiện tội phạm trong tương lai.

Theo tờ Times, "thông tin tình báo quan trọng" về những nghi phạm đã bị mất vì lỗi. Sự việc xảy ra trong một phiên dọn dẹp hàng tuần nhằm xóa bỏ các bản ghi không cần thiết của cơ sở dữ liệu.

Hệ thống thị thực của Vương quốc Anh cũng gặp trục trặc sau khi xuất hiện lỗi phần mềm, buộc các nhà chức trách phải tạm dừng xử lý hồ sơ trong hai ngày.

Vụ việc có thể khiến những kẻ vi phạm pháp luật có được tự do, vì bằng chứng sinh trắc học từ những hiện trường vụ án sẽ không được gắn cờ xác minh trên Máy tính Cảnh sát Quốc gia (PNC) - tờ Times nhấn mạnhh.

Hệ thống cơ sở dữ liệu PNC lưu giữ nhiều triệu hồ sơ phạm nhân, cho phép các quan chức thực thi pháp luật tiếp nhận thông tin về nghi phạm cùng phương tiện nghi vấn trong thời gian thực. Hệ thống được lập trình tự động xóa hồ sơ sau một khoảng thời gian nhất định tùy thuộc vào tiền sử của nghi phạm, bản chất hành vi phạm tội và những yếu tố khác theo luật định.

Bộ Nội vụ Anh (Home Office) - cơ quan điều hành hệ thống PNC - cho biết vấn đề đã được giải quyết hoàn toàn và những hậu quả của lỗi đang được nghiên cứu đánh giá.

Văn phòng Công chúng Bộ Nội vu cho biết, những hồ sơ vô tình bị xóa là dữ liệu những thành phần trước đó đã từng bị cảnh sát bắt giữ và thả ra, không có hành động phạm tội nào khác. Văn phòng Công chúng cũng tuyên bố, hồ sơ tội phạm hoàn toàn an toàn.

Bộ trưởng Cảnh sát Kit Malthouse thông báo, các chuyên gia đang nỗ lực khôi phục những hồ sơ bị xóa. Phần mềm quy trình hiện cũng được sửa chữa nhằm đảm bảo rằng những lỗi kỹ thuật không lặp lại.

Nhưng Đảng Lao động không hài lòng với những tuyên bố đó, và yêu cầu Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel phải chịu trách nhiệm.

Nick Thomas-Symonds, phụ trách Bộ Nội vụ của Đảng Lao động Anh cho biết, bà Patel, nghị sĩ của quận Essex yêu cầu Bộ Nội vụ phải đưa tuyên bố về mức độ ảnh hưởng của của vấn đề, công khai những gì đã xảy ra và giải thích các bước đang được thực hiện, nhằm đảm bảo rằng hồ sơ tội phạm không bị xóa dưới bất cứ lý do gì trong tương lai.

Ông Thomas-Symonds nhấn mạnh: "Đây là một vụ vi phạm an ninh cực kỳ nghiêm trọng, gây ra những nguy hiểm đáng quan ngại cho an ninh công cộng".

Ông nói thêm: "Sự kém cỏi của chính phủ tồi tệ này đã khiến người dân đối mặt với rủi ro, để tội phạm tự do và không thực hiện công lý cho nạn nhân. Cần phải có được câu trả lời rõ ràng".

Theo Computing
back to top