Lợi nhuận của Xây dựng Sông Đà giảm 1,4 tỷ đồng sau kiểm toán

(khoahocdoisong.vn) - Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển Sông Đà (MCK: SDU) mới đây công bố Báo cáo tài chính (BCTC) soát xét bán niên 2020 có kiểm toán. Lợi nhuận trước thuế của công ty đạt 2 tỷ đồng, không phải 3,4 tỷ đồng như ghi nhận trong báo cáo tự lập trước đó.

Giải trình cho chênh lệch kết quả kinh doanh trước và sau kiểm toán, SDU cho biết, nguyên nhân là do công ty kiểm toán đã xác nhận thêm doanh thu của căn hộ tại dự án Liễu Giai.

Cùng lý do trên, doanh thu thuần của SDU sau khi kiểm toán cũng tăng từ 26,5 tỷ đồng lên 37,2 tỷ đồng, tương đương tăng 40%. Doanh thu tăng nhưng lợi nhuận trước thuế lại giảm tới 1,4 tỷ đồng (tương đương giảm 70%) so với trước kiểm toán. Điều này chưa được SDU giải trình rõ ràng.

Trong BCTC hợp nhất bán niên 2020 của SDU, công ty kiểm toán đã đưa ra ý kiến ngoại trừ. Cụ thể, SDU chưa ghi nhận các khoản tiền chậm nộp vào báo cáo kết quả kinh doanh. Theo Cục Thuế Hà Nội, số tiền SDU chậm nộp thuế trong 6 tháng đầu năm 2020 là 614 triệu đồng, 6 tháng đầu năm 2019 là 457 triệu đồng. Nếu SDU ghi nhận các khoản tiền chậm nộp này đúng theo kỳ phát sinh trên báo cáo thì lợi nhuận trước thuế của công ty sẽ giảm 614 tỷ đồng trong kỳ này và 457 tỷ đồng kỳ trước. Như vậy, nếu ghi nhận thuế chậm nộp trên, lợi nhuận trước thuế của SDU chỉ còn chưa đến 1,4 tỷ đồng.

Theo đại diện của SDU, Quyết định áp dụng cưỡng chế của Cục Thuế Hà Nội vẫn còn hiệu lực thi hành đến 9/11/2020. Vì vậy, đến thời điểm này, SDU chưa “đến hạn” nộp tiền chậm nộp thuế và chưa ghi nhận vào trong BCTC.

Không những chậm nộp thuế, SDU cũng chậm chi trả cổ tức cho cổ đông lên tới 23,5 tỷ đồng từ nhiều năm nay. Ngoài ra, SDU còn có khoản nợ 6,5 tỷ đồng gồm cả gốc và lãi của ngân hàng PVCombank. Trong khi hạn trả của khoản nợ này là từ tháng 6 năm 2014.

Nhờ chậm nộp thuế, chậm trả lãi vay nên một số chi phí của SDU được giảm đáng kể. Do đó công ty vẫn báo lãi trước thuế, dù không nhiều.

Bên cạnh đó, SDU cũng có những khoản nợ khó đòi khác, nguy cơ mất trắng hơn 8 tỷ đồng. Trong đó, có khoản góp vốn 3,5 tỷ đồng vào CTCP Điện Đông Dương, và 3 tỷ đồng từ Công ty CP Đầu tư Phát triển nhà Gia Bảo. Hiện, SDU đã trích lập dự phòng 100% cho những khoản phải thu khó đòi này.

SDU thực hiện cải tạo xây dựng lại khu tập thể X1-26 Liễu Giai. Toàn bộ tài sản hình thành từ dự án này được SDU dùng làm tài sản đảm bảo để vay 60 tỷ từ ngân hàng OCB.

Tổng vay nợ ngân hàng của OCD tính đến 30/6/2020 là 196 tỷ đồng, tăng 92% (tương ứng tăng 94 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2019.

Theo Đời sống
back to top