Lõi ngô xử lý nước thải

(khoahocdoisong.vn) - Nghiên cứu chế tạo hoạt chất từ phế phẩm lõi ngô xử lý nước mặt và nước ngầm phục vụ sinh hoạt là một trong những đề tài theo hướng này, do nhóm nghiên cứu Lâm Vĩnh Sơn, Lâm Thị Ngọc Huyền, Trường Đại học công nghệ TP.HCM thực hiện. 

Mục tiêu chính là sử dụng nguồn phế phẩm nông nghiệp, là lõi ngô, để tạo ra sản phẩm phụ có khả năng lọc nước. Nghiên cứu trên các dạng sản phẩm hấp phụ từ lõi ngô thông qua mô hình vật liệu hấp phụ lõi đốt tự nhiên cho hiệu quả xử lý nước cao nhất (đạt 90%) và hiệu quả xử lý của vật liệu hấp phụ (là lõi đốt tự nhiên) cao hơn so với vật liệu từ than hoạt tính. Những kết quả trên cho thấy tiềm năng sử dụng lõi ngô trong việc xử lý trong sinh hoạt.

Nguyên vật liệu sẵn có và chế tạo đơn giản, vừa xử lý được nước đồng thời giảm  đáng kể lượng rác thải nông nghiệp gây ô nhiễm môi trường cho người dân sinh sống thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Kết quả nghiên cứu cho thấy sử dụng vật liệu hấp phụ than hoạt tính chế tạo từ lõi ngô trong xử lý nước sinh hoạt đạt hiệu quả khả thi. Vật liệu này có nhiều tiềm năng ứng dụng, có thể áp dụng để xử lý nước ở các khu đô thị, các khu công nghiệp, xử lý nước thải sinh hoạt thân thiện với môi trường.

Theo Đời sống
back to top