Lợi ích từ canh đu đủ nấu cá chạch

u đủ và món cá chạch, tưởng chừng như 2 thực phẩm chẳng liên quan tới nhau. Nhưng khi chúng ta kết hợp đu đủ nấu cá chạch sẽ có một món ăn không chỉ bổ dưỡng mà còn tốt cho phụ nữ, trẻ nhỏ.
đu đủ nấu cá chạch

Giúp tóc mượt sau sinh

Ths Đỗ Việt Hương, khoa phụ sản, Bệnh viện Tuệ Tĩnh cho hay, trong 100 g đu đủ có 74-80 mg vitamin C và 500-1.250 IU caroten. Đu đủ còn có các vitamin B1, B2, các acid gây men và khoáng chất như kali, canxi, magiê, sắt và kẽm. Ăn đu đủ thường xuyên có tác dụng bổ máu, giúp hồi phục gan ở người bị sốt rét. Do có nhiều sinh tố C và caroten nên đu đủ có tác dụng chống oxy hóa, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Đặc biệt đối với phụ nữ sau sinh thì đu đủ chín và đu đủ xanh hầm với móng giò hay dùng đu đủ kho cá đều giúp lợi sữa, bổ máu. Phụ nữ có thể dùng cá chạch rửa sạch kho cùng đu đủ xanh, thêm ít gừng để tăng tính ấm bụng và ăn 1-2 lần trong tuần giúp bồi bổ cơ thể.

Đặc biệt, phụ nữ sau sinh thường hay rụng tóc. Đu đủ chứa rất nhiều vitamin A do đó có tác dụng nuôi dưỡng mái tóc, thúc đẩy quá trình mọc tóc, giảm tóc xơ, khô. Nó sẽ tốt hơn khi được kết hợp với sữa tươi không đường hoặc mật ong, không chỉ dừng lại ở việc trị rụng tóc mà còn mang lại mái tóc chắc khỏe, óng mượt, mềm mại. Hoặc bạn cũng có thể dùng món nấu canh đu đủ xanh với chạch, cho chút nghệ, gừng đều tốt.

Lợi sữa cho phụ nữ

Lương y Chu Văn Tiến, Hội Đông y Vĩnh Tường cho biết thêm, một món ăn từ đu đủ chín kết hợp với món chạch rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Đu đủ chọn quả dày thịt gọt vỏ, bỏ hạt, rửa sạch, thái miếng vừa ăn, ngâm trong nước 3 – 5  phút cho ra hết nhựa vớt ra để ráo nước. Cá chạch thả vào chậu nước cho nhả hết nhớt trong mang sau đó đem tuốt với tro bếp hay cát cho hết nhớt trên thân rửa sạch, rồi đem rán vàng. Thịt lợn rửa sạch, bóp muối, chần nước sôi loại bỏ tạp chất, thái miếng vừa ăn.

Tiếp đó tất cả cho vào nồi nêm nước đủ dùng đun nhỏ lửa tới khi chín nhừ. Bắc ra nêm gia vị chia ăn hằng ngày khi còn ấm, có thể ăn liên tục trong 5 – 7 ngày khi sữa về nhiều hoặc trở lên đặc. Bài thuốc có tác dụng kiện tỳ, vị, bổ dưỡng khí huyết, kích thích tái tạo hình thành sữa. Thích dụng cho thai phụ mới sinh thiếu sữa hay sữa loãng kém chất lượng.

Lợi ích của đu đủ là vậy, nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều vì chúng sẽ khiến bạn vàng da. Bạn hãy ăn hàng ngày nhưng nên nhớ chỉ với số lượng vừa đủ. Những người có tiền sử dạ dày thì không nên dùng đu đủ xanh.

P.Hằng

Theo Đời sống
back to top