Lợi ích khi ăn ngô

(khoahocdoisong.vn) - Ngô được trồng khắp mọi miền đất nước,là cây lương thực thiết yếu mà còn là dược liệu quý, giàu dưỡng chất bổ dưỡng ngăn ngừa nhiều chứng bệnh của thời đại.

Theo y học cổ truyền, hạt ngô có vị ngọt tính ấm, ích khí bổ trung lợi ngũ tạng. Tác dụng phòng trị mỡ máu cao và hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch huyết áp, thống phong. Tuy hạt ngô hiếm khi được sử dụng như là vị thuốc nhưng nhiều tài liệu đánh giá rất cao về hạt ngô và cho rằng, ngô đứng đầu trong ba loại được coi là “ngũ cốc vàng” hơn lúa mạch đen và gạo lứt, sử dụng rất tốt để điều chỉnh lượng mỡ trong máu, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch huyết áp. Đồng bào thiểu số vùng cao ăn ngô như là lương thực chính thay gạo, thấy ít bị bệnh đường ruột, da dẹp hồng hào, sống lâu.

Trong 100g  hạt ngô có chứa 196Kcal, protid 4g, lipid 2,3g, hydrocarbon 40,2g, cellulose 10,5g, chất khoáng: Ca 1mg, Fe 1,5mg, P 187mg, K 138mg, Na 1,1mg,  Cu 0,25mg, Mg 96mg, Zn 0,9mg, Se 1,63mg. Vitamin B10  21mg, B2 0,6mg, B6 0,11mg, B12 15mg, vitamin E 1,17mg, A 63mg, PP 1,6mg, acid folic 12mg, B5 1,9mg, vitamin C 10mg, Betacaroten 0,34mg, vitamin H 216mg, vitamin K 1mg đều là dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

Ngô rất giàu chất xơ trong khi đó, ăn chất xơ làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh bao gồm bệnh tim và một số bệnh ung thư. Ngoài ra, ăn đủ chất xơ thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh và bảo vệ cơ thể  chống lại các vấn đề về đường ruột, bao gồm cả viêm túi thừa đại tràng. Ngô giàu vitamin B, đặc biệt là thiamin và niacin. Thiamin giúp duy trì sức khỏe thần kinh và chức năng nhận thức. Thiếu hụt niacin dẫn đến tiêu chảy, mất trí nhớ và viêm da. Ngô cũng là một nguồn cung cấp vitamin E dồi dào, đây là chất chống oxy hóa tự nhiên cần thiết cho sự tăng trưởng và bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật. Ngoài ra, anthocyanins được tìm thấy trong ngô tím được chứng minh là giảm các tế bào gây ung thư mà tế bào khỏe mạnh không bị ảnh hưởng.

GS Tề Quốc Lục là một người Mỹ gốc Hoa đã từng làm việc cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông là nhà nghiên cứu dinh dưỡng và sức khoẻ đã không ngừng ca ngợi 5 loại ngũ cốc vàng, đứng đầu là ngô. Ông nói: "Ở Mỹ tôi đã kiên trì 6 năm húp cháo ngô hằng ngày. Năm nay tôi đã ngoài 70 tuổi, thể lực sung mãn, tinh thần dồi dào, giọng nói vang vang đầy khí thế. Hơn nữa mặt không có nếp nhăn".

Lương y Nguyễn Văn Phúc 

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
back to top