Lợi ích của chanh đối với sức khỏe và sắc đẹp

TS.Lương Y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam chỉ ra một số lợi ích của chanh đối với sức khỏe và sắc đẹp.

Chanh là loại quả rất giàu chất chống oxy hóa và vitamin C, đồng thời cung cấp calci, sắt, kali và chất xơ. Chúng ta có thể sử dụng chanh để giải độc, nước chanh giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể. Sử dụng chanh mỗi ngày để chăm sóc da (giúp ngăn ngừa lão hóa sớm) và tăng đề kháng phòng chống bệnh tật.

Giàu chất chống oxyhóa

Các loại trái cây có múi như chanh chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do có thể gây hại cho tế bào và gây bệnh. Hiện nay, tỷ lệ căng thẳng oxy hóa rất cao. Đó là kết quả trực tiếp của lối sống hiện đại công nghiệp hóa. Vì vậy, việc bổ sung thực phẩm chống oxy hóa vào chế độ ăn uống của chúng ta là rất quan trọng.

Tác dụng của chanh đối với sức khỏe và sắc đẹp - 1

Chanh chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa và terpen tốt cho sức khỏe, bao gồm flavonoid, flavon, triterpenoid và limonoids.

Tăng khả năng miễn dịch

Chanh rất giàu vitamin C, chứa 1/3 liều lượng khuyến nghị hàng ngày chỉ trong một quả chanh. Chúng ta đều biết rằng vitamin C rất quan trọng đối với hoạt động của hệ thống miễn dịch.

Vitamin C hỗ trợ bảo vệ chống lại các mầm bệnh và thúc đẩy quá trình loại bỏ chất oxy hóa. Nó đóng một vai trò trong việc tiêu diệt vi khuẩn và chống lại nhiễm trùng, cải thiện tình trạng hô hấp và giảm viêm.

Giải khát và bổ sung nước cho cơ thể

Uống nước chanh giúp chúng ta đủ nước và thải độc tố ra khỏi cơ thể. Nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ nước đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động và hiệu suất lao động của con người, đồng thời nó cũng hỗ trợ việc cung cấp năng lượng thích hợp.

Tăng cường sức khỏe làn da

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Food Chemistry cho thấy nước ép các loại quả có múi như chanh, cam, bưởi… có tác dụng chống lão hóa vì hàm lượng chất chống oxy hóa và khả năng ngăn ngừa lão hóa sớm do căng thẳng oxy hóa gây ra.

Bổ sung chanh vào chế độ ăn uống có thể giúp giảm sự hình thành nếp nhăn và các tác động tiêu cực của việc tiếp xúc với tia cực tím.

Tác dụng của chanh đối với sức khỏe và sắc đẹp - 2

Hỗ trợ tiêu hóa

Các nghiên cứu cho thấy rằng việc cung cấp đủ nước cho cơ thể bằng cách uống nhiều nước hoặc ăn các loại thực phẩm cấp nước sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Bằng cách tăng cường hương vị của nước, nước chanh có thể thúc đẩy quá trình hydrat hóa tốt hơn và giúp thải độc qua đường tiêu hóa.

Đối với những người gặp khó khăn với chứng tiêu hóa chậm hoặc táo bón, nên uống một cốc nước chanh mật ong mỗi ngày.

Hỗ trợ giảm cân

Nếu chúng ta không sử dụng nước ngọt, nước ép trái cây ngọt và đồ uống chứa đường khác, thay vào đó là nước chanh, chúng ta sẽ giảm đáng kể lượng calo nạp vào mỗi ngày.

Nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy rằng chanh có các đặc tính có thể làm giảm trọng lượng cơ thể và mức tiêu thụ thức ăn ở chuột.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Chanh là một nguồn cung cấp magie, kali và vitamin C, đây là những chất giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy hoạt động chống oxy hóa trong nước chanh và vỏ chanh giúp ngăn ngừa sự phát triển của xơ vữa động mạch ở thỏ.

Một nghiên cứu lâm sàng được thực hiện vào năm 2016 cho thấy rằng việc tiêu thụ tỏi và nước chanh giúp cải thiện mức cholesterol và huyết áp ở người lớn 30-60 tuổi bị cholesterol cao.

Chanh có tác dụng phụ gì không?

Chanh an toàn và ít gây ra rủi ro nhất cho con người. Số ít các trường hợp bị dị ứng với chanh hoặc trái cây họ cam quýt, có thể gây phát ban, sưng tấy, da đỏ, hen suyễn và các triệu chứng dị ứng thực phẩm khác.

Hãy uống 1-2 cốc nước chanh mỗi ngày. Mặc dù giàu chất dinh dưỡng, nhưng nó cũng chứa một lượng axit citric cao. Có nghĩa là nếu lạm dụng nó có thể ăn mòn men răng của chúng ta và gây ra ê buốt răng.

Uống nước chanh là một cách dễ dàng để tăng lượng nước, chất chống oxy hóa và vitamin C. Nước chanh có thể giúp hỗ trợ sức khỏe tim, da và tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân, chống lại stress oxy hóa và tăng cường khả năng miễn dịch.

Tại nhà, chúng ta chỉ cần vắt nước cốt chanh vào ly nước lọc thêm lát chanh, cùng với lá bạc hà tươi. Ngoài ra, bạn hãy thử pha thêm chút mật ong để làm tăng hương vị của nước chanh. Chanh còn được dùng để trộn salad, pha nước chấm và dùng trong nhiều công thức đồ tráng miệng.

Theo Đời sống
back to top