Lợi ích của cắt túi mật nội soi

Hỏi:

Nguyễn Văn Thành (Hà Nội)

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/cat-tui-mat-noi-soi-300x186.jpg

Ảnh minh họa

PGS.TS Triệu Triều Dương, Viện trưởng Viện Phẫu thuật hóa, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Cắt túi mật nội soi được coi là “tiêu chuẩn vàng” cho điều trị bệnh lý túi mật. Nội soi được chỉ định cho các bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật cắt túi mật do: Túi mật cấp hay mạn do sỏi, polyp túi mật hoặc viêm túi mật không rõ nguyên nhân.

Lợi ích của phẫu thuật này gồm: Thời gian nằm viện ngắn, 2 – 3 ngày so với 5 – 7 ngày của mổ hở. Thời gian phục hồi sức khoẻ nhanh hơn, trung bình 10 – 15 ngày so với 30 ngày của mổ hở. Các biến chứng sau mổ như nhiễm trùng vết mổ, hở cơ thành bụng, viêm phổi, nhiễm trùng tiết niệu giảm một cách đáng kể. Chi phí nằm viện giảm do dùng ít các thuốc chống đau, kháng sinh và thời gian nằm viện ngắn. Sẹo thẩm mỹ nhỏ.

Đặc biệt, nội soi làm giảm nguy cơ nhiễm chéo các bệnh lý viêm gan, AIDS cho các phẫu thuật viên; theo tác mổ nhẹ nhàng hơn và thời gian mổ ngắn (12 – 30 phút).

Ngoài ra, phẫu thuật viên sẽ thấy rõ các cấu trúc vùng mổ lớn, quan sát được nhiều vùng trong ổ bụng, nhờ đó phát hiện được các thương tổn bệnh lý kèm theo hoặc có thể thực hiện hai phẫu thuật trên và dưới đại tràng ngay cùng một cuộc mổ với vết mổ nhỏ. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm  có chỉ định phẫu thuật cắt túi mật.

TN (ghi)

Theo Đời sống
back to top