​​​​​​​Lỗi của người lớn

(khoahocdoisong.vn) - Lỗi của người lớn khi trẻ em bị xâm hại nhiều đến thế, bởi chúng ta đã không tạo ra được một môi trường sống an lành cho con em mình.

Liên tiếp mấy vụ xâm hại tình dục trẻ em gần đây khiến người lớn không khỏi rùng mình đau xót. Những đứa trẻ 6-7 tuổi đã phải chịu những nỗi đau về cả thể xác và tinh thần không đáng có và lỗi là của người lớn, của tất cả người lớn chúng ta. Chúng ta đã không tạo ra được một môi trường sống trong sạch, an lành cho con em mình.

Nhìn gương mặt những kẻ thủ ác, có cả những ông già trên 70 tuổi, những công chức mặt mũi sáng sủa, tử tế, thậm chí có kẻ là thày giáo trong trường, con của cô giáo... ta phải tự hỏi, tại sao một kẻ mang bộ mặt con người lại có thể làm những điều tàn ác như thế với một đứa trẻ? Và tại sao những điều độc ác như thế không những vẫn tồn tại mà thậm chí ngày càng nhiều thêm?

Con người khác với cầm thú ở chỗ biết suy nghĩ và biết kiềm chế những thèm muốn bản năng. Bởi thứ nhất, loài người có những quy chuẩn đạo đức mà khi vi phạm, anh sẽ bị cộng đồng tẩy chay, xa lánh.

Thứ hai là hệ thống pháp luật buộc anh phải tuân thủ để đảm bảo an toàn cho bản thân và xã hội. Thế nhưng vẫn có những kẻ bất chấp đạo đức, coi thường luật pháp, để làm những việc đê hèn đến thế.

Phải chăng vì đạo đức đã bị xem nhẹ, người ta sống bất chấp mọi thứ chỉ nhằm thỏa mãn những ham muốn ích kỷ của bản thân? Trong khi đó chúng ta lại sống quá thờ ơ với nhau, chỉ biết đến bản thân mình, không muốn dây dưa, dính dáng gì đến những gì phức tạp ngoài kia. Người ta ngoại tình ư, mặc kệ coi như không nhìn thấy. Con nhà hàng xóm hư, kệ, miễn không phải con mình...

Cứ nghĩ mình lo được cho con mình là đã tốt lắm rồi. Nhưng lo ở nhà, lo đưa đón đi chơi, đi học... chứ làm sao lo được mọi lúc mọi nơi. Cái lối sống chỉ biết mình ấy là mảnh đất màu mỡ cho kẻ xấu lộng hành. Để đến nỗi có những đứa trẻ bị xâm hại nhiều lần mà không ai biết.

Còn luật pháp thì xa xôi quá, phức tạp quá. Ngay đến ở thành phố mà vụ việc khởi tố đến cả gần một năm, bao nhiêu phiền phức, bao nhiêu lần phải kể lại, phải đối chứng... mà kẻ ác vẫn nhơn nhơn, vẫn chưa bị trừng trị. Điều đó cũng khiến người ta nản. Tại sao cái anh Minh béo ấy ra nước ngoài là bị bắt ngay, còn ở trong nước lâu nay vẫn chẳng ai tố cáo, chẳng ai biết, chẳng ai bị bắt?
 

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top