Loét thực quản vì gây nôn chữa mỡ máu

(khoahocdoisong.vn) - Không nên dùng phương pháp giảm cân bằng chất gây nôn rất nguy hiểm. Cách tốt nhất và an toàn nhất để giảm cân, giảm vòng eo là theo chế độ ăn uống hợp lý, cộng với lối sống lành mạnh và tập thể dục đều đặn.

Từ ngày sinh con đến nay đã 5 năm nhưng chị Nguyễn Thị P. 38 tuổi  (Hà Nội) vẫn có thân hình quá khổ, dù chị đã làm mọi cách nhưng cân cứ xuống lại lên. Gần đây đi kiểm tra sức khỏe phát hiện mỡ máu cao,  gan nhiễm mỡ nên chị rất lo lắng và quyết tâm phải giảm cân bằng được để chỉnh mỡ máu.

 Nghe theo mách bảo, chị thực hiện giảm cân bằng cách uống thuốc gây nôn. Chị rất mừng vì không những chẳng muốn ăn mà có ăn vào cũng nôn hết nên giảm cân nhanh chóng. Nhưng mừng chưa được bao lâu thì chị thấy tức ngực, khó nuốt luôn có cảm giác đè nén ở cổ họng và nôn ra máu. Đi khám, soi thực quản bác sĩ kết luận chị bị loét thực quản mà nguyên nhân có thể là do chị uống thuốc gây nôn.

Lời bàn: Dịch vị dạ dày có độ axit rất mạnh nhằm giúp cơ thể tiêu hóa các loại thức ăn, và chỉ có ở dạ dày mà thôi. Nếu gây nôn, dịch vị từ dạ dày sẽ trào ngược lên thực quản, chất axit của dịch vị sẽ gây ra chứng viêm loét dạ dày thực quản, rất khó chữa lành.

Vì vậy, không nên dùng phương pháp giảm cân bằng chất gây nôn vì rất nguy hiểm. Cách tốt nhất và an toàn nhất để giảm cân, giảm vòng eo là áp dụng chế độ ăn uống hợp lý, cộng với lối sống lành mạnh và tập thể dục đều đặn.

BS Tuấn Anh  (Bệnh viện  K)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top