Loét, sùi miệng lâu ngày hãy nghĩ ung thư khoang miệng

Một trong những triệu chứng quan trọng nhất để có thể phát hiện sớm thường gặp trong ung thư khoang miệng là tổn thương loét và sùi. Nhất là loét kéo dài mà nhiều người hay nhầm với nhiệt miệng.

•  Chữa miệng lưỡi loét lâu lành

Thận trọng khi loét miệng lâu ngày.

Vệ sinh răng miệng kém cũng gây ung thư

Bà Nguyễn Thị Đàm (Hà Nội) chia sẻ, đi khám trong tình trạng các vết nhiệt miệng không đỡ. Bà chia sẻ, suốt cả mùa hè vừa qua, miệng bà nổi các nốt mẩn đỏ, viêm loét trong miệng dẫn đến khó ăn uống, đau nhức khó chịu. Bà đã uống nhiều loại nước mát như rau má, mã đề hay nước chanh, sắn dây. Thậm chí, con bà còn mua thuốc nhiệt miệng cho bà uống nhưng vẫn không đỡ.

Nhưng không ngờ, khi đi khám, thay vì chẩn đoán nhiệt miệng, bà được các bác sĩ lấy mẫu sinh thiết, sau đó cho hay bà bị ung thư niêm mạc má, một trong các loại ung thư khoang miệng.

Theo TS.BS Nguyễn Đức Cảnh,Phó chủ nhiệm Chuyên khoa y học thực nghiệm, Bệnh viện Trung Ương Quân y 108, phần lớn những ung thư niêm mạc và vùng hàm mặt chưa được phân chia ranh giới rõ ràng. Tuy nhiên gần đây người ta quan niệm rằng ung thư khoang miệng bao gồm: ung thư lưỡi, ung thư sàn miệng, thư niêm mạc má, ung thư khẩu cái mềm, ung thư khẩu cái cứng, ung thư vùng tam giác hậu hàm…

Ung thư khoang miệng chiếm khoảng từ 10 – 12% trong tổng số các ung thư.Theo một số tác giả, tỷ lệ các ung thư hay gặp nhất trong ung thư khoang miệng là ung thư lưỡi (52%), tiếp đến là sàn miệng (16%)…

Hiện nay nguyên nhân gây các ung thư trong khoang miệng liên quan nhiều đến rượu, thuốc lá, do vệ sinh răng miệng kém, những nhiễm khuẩn mạn tính, những người có nhiễm virus Epstein – Barr, đặc biệt là vấn đề ăn trầu ở Việt Nam. Tuy nhiên cơ chế cho đến nay còn chưa rõ ràng.

Di căn vào các hạch đầu mặt cổ sớm

Về triệu chứng của ung thư khoang miệng có thể xem xét ở một số góc độ. Đó là, những tổn thương vùng khoang miệng thường dễ nhìn và khám trực tiếp hơn những tổn thương ung thư ở sâu như vùng hầu họng, thực quản, dạ dày… nên có thể phát hiện được sớm nên nếu được thăm khám sớm thì tiên lượng điều trị sẽ tốt.

Những triệu chứng cơ năng thường xuất hiện sớm và thường gây ảnh hưởng đến chức năng ăn uống và phát âm, đau và dễ chảy máu. Nên nếu bệnh nhân có những triệu chứng này nên đến khám kiểm tra và theo dõi để phát hiện bệnh sớm.

Trong đó, những triệu chứng thực thể quan trọng nhất để có thể phát hiện sớm thường gặp trong ung thư khoang miệng là:

Tổn thương loét: Thường đáy gồ ghề, có thể loét đơn thuần hoặc có những nhú phủ trên những mảnh tổ chức hoại tử, có mùi hôi thối, dễ chảy máu, sờ thấy bờ gồ ghề, cứng chắc, ít hoặc không di động, ranh giới không rõ, và có thể thấy thâm nhiễm ra các vùng và tổ chức xung quanh.

Tổn thương sùi: Thường là những nụ nhỏ, gồ, như hình súp – lơ, có thể kết hợp tổn thương loét, chảy máu.

Do tổn thương thực thể chủ yếu là tổn thương sùi, loét, chảy máu… Nên người ta khuyến cáo với những người có tổn thương loét dù nhỏ mà tồn tại ở một vị trí cố định trên nột tháng là có chỉ định sinh thiết để xác định bản chất tổn thương.

Nhiều trường hợp bệnh nhân loét miệng kéo dài chủ quan không đến khám mà để lâu đến khi phát hiện ra bệnh thường giai đoạn cũng khá muộn do các ung thư trong khoang miệng di căn khá sớm.

Di căn ung thư vào các hạch đầu mặt cổ thường xảy ra sớm, đặc biệt là với những ung thư của lưỡi và sàn miệng. Sớm nhất là di căn vào các nhóm hạch vùng dưới cằm, dưới bờ hàm và hạch cổ, có thể di căn 1 bên mà cũng có thể di căn 2 bên. Hạch di căn to dần gây chèn ép đường thở, xâm lấn vào các mạch máu lớn gây khó thở, đau đầu, và hoại tử gây chảy máu ồ ạt vùng hàm mặt dẫn đến tử vong rất nhanh.

Hà Linh

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top