Loét ruột do tự dùng kháng sinh

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều người lạm dụng và tự ý dùng kháng sinh khiến bệnh nhẹ thành nặng. Nhiều loại kháng sinh có thể giết các loại "vi trùng có lợi" trong ruột và tạo điều kiện cho "vi trùng có hại" phát triển, đặc biệt là loại vi trùng tên là Clostridium difficil.

Bà Nguyễn Minh T. (63 tuổi, Thanh Hóa) bị đi ngoài ra máu, đau bụng, sốt và sụt cân. Nghi ngờ ung thư bà đi khám, nội soi phát hiện ruột có nhiều chỗ bị sưng và loét.

Trước đó bà bị ho nên tự mua kháng sinh về uống và sau đó xuất hiện đau bụng. Kết quả xét nghiệm phát hiện vi khuẩn Clostridium difficil. 

Lời bàn: BS Tuấn Anh, Bệnh viện K cho biết, lạm dụng và tự ý dùng kháng sinh có thể giết các loại vi khuẩn có lợi trong ruột và tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển, đặc biệt là vi khuẩn Clostridium difficil.

Vi khuẩn này tiết ra độc tố làm tổn thương niêm mạc của ruột già. Trường hợp nhẹ, niêm mạc ruột già có thể hơi sưng. Trường hợp nặng, ruột bị sưng nhiều chỗ và có thể bị loét. Bệnh thường xuất hiện khi người bệnh đang dùng kháng sinh. Tuy nhiên, có 1/3 người bệnh có triệu chứng sau khi ngưng thuốc từ 1 - 10 ngày. Cũng có trường hợp bệnh xuất hiện 6 tuần sau khi ngưng thuốc.

Triệu chứng có thể chỉ là tiêu chảy nhẹ hoặc có thể tiêu chảy phân có lẫn máu, đau bụng và sốt. Trường hợp nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng do mất nước, tụt huyết áp, liệt trướng ruột do độc tố hoặc thủng ruột.

Theo Đời sống
back to top