Loét nặng hơn vì ngâm chân với kháng sinh

(khoahocdoisong.vn) - Người ta cho rằng ngâm chân lâu thường làm da gần vùng tổn thương bị chết và vì thế nhiễm trùng sẽ nặng lên; đó là chưa kể do mất cảm giác; người bệnh ngâm chân vào nước quá nóng sẽ gây bỏng.

Bà Nguyễn Thị Năm (76 tuổi, Hải Dương) có một vết loét dưới lòng bàn chân do đái tháo đường. Nghe theo người quen mách bà đã pha kháng sinh với nước nóng để ngâm chân. Kết quả chân bà không đỡ mà lại loét nặng hơn.

Lời bàn: PGS.TS Tạ Văn Bình, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nội tiết T.Ư cho biết, ngâm chân vào dung dịch kháng sinh là một phương pháp điều trị cổ điển vẫn còn nhiều người áp dụng, nhưng thực tế chứng minh không có tác dụng.

Nguyên nhân là do ngâm chân lâu thường làm da gần vùng tổn thương bị chết và vì thế nhiễm trùng sẽ nặng lên; đó là chưa kể do mất cảm giác; người bệnh ngâm chân vào nước quá nóng sẽ gây bỏng hoặc nồng độ hoá chất cao cũng có thể gây bỏng.

Ngày nay, thay bằng ngâm chân trong dung dịch kháng sinh, người ta thường áp dụng phương pháp nhỏ dung dịch kháng sinh tốc độ chậm, liên tục để rửa vết thương.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top