Loét chân do biến chứng đái tháo đường

(khoahocdoisong.vn) - Những người bị bệnh thần kinh do tiểu đường không có cảm giác đau mãnh liệt như ở người không bị tổn thương thần kinh. ở những người này, khi đi bộ nên đi giày mềm để bảo vệ chân bởi khi mắc bệnh, máu có thể lưu thông kém ở chân tay, làm chậm quá trình chữa lành các vết cắt hoặc vết thương.

Tuần trước, bà Nguyễn Xuân Thu (Tây Hồ, Hà Nội) về quê ăn giỗ mấy hôm. Từ bến xe về nhà phải đi bộ mất 3km. Ăn giỗ xong trở ra Hà Nội, tình cờ bà thấy chân phồng và có vết loét. Nghĩ là vết rộp do đi bộ nhiều nên bà tự mua thuốc về rửa, rắc vào chỗ loét nhưng không khỏi. Đi khám, bác sĩ nói bà bị biến chứng loét bàn chân do tiểu đường.

Lời bàn: ThS.BS Đỗ Đình Tùng, BV ĐH Y Hà Nội cho biết, người bị tiểu đường nhiều năm nếu lượng đường trong máu cao, không kiểm soát có thể gây ra bệnh thần kinh ngoại vi, hoặc bị tê và mất cảm giác do tổn thương thần kinh. Những người bị bệnh thần kinh do tiểu đường không có cảm giác đau mãnh liệt như ở người không bị tổn thương thần kinh. Ở những người này, khi đi bộ nên đi giày mềm để bảo vệ chân bởi khi mắc bệnh, máu có thể lưu thông kém ở chân tay, làm chậm quá trình chữa lành các vết cắt hoặc vết thương. Vết thương lâu lành có thể có nguy cơ cao bị nhiễm trùng, khó liền. Để tầm soát vết thương ở bàn chân, mỗi tối người bệnh nên ngâm chân, rửa chân sạch, kiểm tra bàn chân, nếu có tổn thương cần xử lý ngay khi vết loét chưa lan rộng.

PT ghi

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top