Lockheed Martin thúc đẩy phát triển vũ khí laser lắp trên máy bay chiến đấu Mỹ

(khoahocdoisong.vn) - Lockheed Martin đang nỗ lực phát triển hệ thống năng lượng định hướng, tập trung vào công nghệ laser trên máy bay chiến đấu, dự kiến hoàn thành vào giữa thập kỷ này, một quan chức của công ty cho biết.

Mark Stephen, chủ nhiệm văn phòng phát triển kinh doanh công nghệ chiến lược tại bộ phận điều khiển hỏa lực và tên lửa của Lockheed Martin, cho biết: “Chúng tôi cam kết đưa một thiết bị dạng container, trang bị vũ khí chùm tia laser năng lượng cao lên không trung trong vòng 5 năm".

Ông Stephen, trong một cuộc họp bàn tròn với các đối tác kinh doanh trên phương tiện truyền thông ảo tháng 9.2020 cho biết, công ty là thành viên then chốt của nhóm công nghiệp quốc phòng, hợp tác với Chương trình Giới thiệu vũ khí phòng thủ Laser Năng lượng Cao (SHiELD) thuộc Phòng thí nghiệm Không quân (AFRL) Mỹ.

Trong một thông cáo báo chí, AFRL cho biết đang phát triển một hệ thống năng lượng định hướng, lắp đặt bổ sung trên thân máy bay, chứng minh khả năng tự vệ của máy bay chiến đấu chống lại tên lửa đất đối không, không đối không.

Stephen lưu ý rằng, chương trình được thúc đẩy mạnh mẽ do những yêu cầu cấp thiết đối với chương trình vũ khí laser trên không chiến thuật được, cần được đưa vào biên chế vào giữa những năm 2020.

Máy bay chiến đấu tương lai của không quân Mỹ, trang bị vũ khí laser

Máy bay chiến đấu tương lai của không quân Mỹ, trang bị vũ khí laser

Tập đoàn Lockheed Martin cũng đang hợp tác với Không quân, Hải quân và Lục quân để phát triển các loại vũ khí năng lượng định hướng khác. Robb Mansfield, giám đốc cao cấp trong lĩnh vực phát triển kinh doanh các hệ thống cảm biến và laser trong bộ phận kinh doanh các hệ thống cảm biến và hệ thống tác chiến tích hợp của Lockheed Martin cho biết: những hệ thống vũ khí năng lượng định hướng như laser sẽ bảo vệ quân đội Mỹ chống lại các tên lửa pháo binh, máy bay không người lái và xuồng tấn công tốc độ cao.

Mansfield cho biết: một khía cạnh công nghệ mà công ty đang tập trung hoàn thiện là thiết bị điều khiển chùm tia laser.

Ông nói: “Thiết bị điều khiển chùm laser là hệ thống quang học, đưa ánh sáng năng lượng cao vào mục tiêu và duy trì với độ chính xác phù hợp để phá hủy hoặc loại khỏi vòng chiến đấu các mục tiêu. Chúng tôi đã dành vài năm để phát triển các thiết bị điều khiển chùm tia cấp chiến thuật với kích thước, trọng lượng hợp lý và công suất đủ mạnh, hiệu quả tiêu diệt mục tiêp nhưng chi phí thấp”.

Mansfield thông báo, công nghệ này sẽ được trình diễn lần đầu tiên trong một bộ khí tài dành cho Quân đội, được gọi là Vũ khí Laser Năng lượng cao có khả năng Chống hỏa lực gián tiếp (đạn pháo, tên lửa pháo binh).

Ông nói: “Đây là hệ thống vũ khí laser có công suất 300 kilowatt, lắp trên xe cơ giới địa hình để tiêu diệt máy bay không người lái, tên lửa pháo binh, đạn pháo và đạn súng cối. Kế hoạch giới thiệu và thử nghiệm vũ khí dự kiến sẽ diễn ra cuối năm 2021.

Ông Stephen cho biết, công ty đã thành lập phòng thí nghiệm tích hợp hệ thống năng lượng định hướng mới ở Orlando, Florida, thử nghiệm các loại tia laser và điều khiển chùm tia năng lượng cao khi tích hệ thống phát xung laser vào các thùng container.

 “Đến năm 2021, phòng thí nghiệm này sẽ nhận được chứng nhận để thử nghiệm các thiết bị phát chùm laser năng lượng cao lên tới 50 kilowatt, thử nghiệm các chùm tia laser có công suất đến 150 kilowatt vào năm 2024.

Stephen cho biết vũ khí laser gắn trên máy bay phản lực có thể sẽ được triển khai vào năm 2025. Các máy bay chiến đấu tàng hình như F-35 hoặc F-22 sẽ là máy bay đầu tiên nhận được vũ khí mới. Năm 2019, các quan chức Không quân Mỹ đã tiến hành các cuộc thử nghiệm vũ khí laser mới đã bắn hạ thành công “một số tên lửa” mô phỏng.

Không quân Mỹ thử nghiệm và phát triển vũ khí laser phòng thủ 

Raytheon nghiên cứu phát triển hệ thống vũ khí laser phòng thủ 

Đến năm 2025, Không quân Mỹ có thể sẽ có một máy bay chiến đấu tàng hình nguyên mẫu thế hệ thứ 6 mới, dự kiến đưa vào hoạt động vào khoảng năm 2030. Theo nhận định chung của các chuyên gia, 8 năm nữa các máy bay chiến đấu tàng hình thể sẽ được trang bị pháo laser và cả  tên lửa siêu thanh.

Để chế tạo và sản xuất các hệ thống vũ khí laser, công ty đang đầu tư hơn 20 triệu USD vào trung tâm thiết kế và chế tạo các linh kiện quang học, có trụ sở tại Orlando.

Ông nói thêm: “Chúng tôi dự định để thiết lập các quy trình sản xuất ít rủi ro cho phép chế tạo những bộ phận quang học vũ khí laser quan trọng, một số trong đó là những dây chuyền sản xuất tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu tiềm năng của khách hàng – quân đội Mỹ".

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top