Lọc không khí trên xe buýt

(khoahocdoisong.vn) - Mùi khó chịu và ô nhiễm trong xe buýt sẽ được xử lý triệt để bằng giải pháp Air Mask của nhóm sinh viên BKIN đến từ nhiều trường đại học ở TP HCM.

Loại bỏ mùi hôi từ nhiều nguồn

Ngày 28/6, vòng chung kết cuộc thi Bach Khoa Innovation 2020 diễn ra với sự tranh tài của hơn 20 đội có ý tưởng xuất sắc ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Đây là năm thứ 3 cuộc thi được tổ chức. Giải nhất cuộc thi thuộc về ý tưởng lọc không khí trên xe buýt Air Mask của nhóm sinh viên BKIN. Đây là giải pháp lọc không khí trên xe buýt sử dụng vật liệu nano oxit titan. Không chỉ lọc mùi hơi người, khí thải, mùi hôi từ nhiều nguồn trên xe… mà còn có thể lọc không khí, làm sạch không khí trong xe ô tô nói chung…

Đại diện nhóm BKIN trình bày về giải pháp lọc không khí trên xe buýt air mask.

Đại diện nhóm BKIN trình bày về giải pháp lọc không khí trên xe buýt air mask.

Đặng Minh Đức, sinh viên Đại học RMIT, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, dự án được ra đời dựa trên những nhu cầu và khó khăn thực tế trong lúc sử dụng các phương tiện công cộng. Nhóm tác giả nhận thấy, mùi khó chịu và ô nhiễm khiến xe bus không phải là lựa chọn ưu tiên của nhiều người. Để tạo cho xe buýt sự thân thiện cũng như trở thành lựa chọn của đông sinh viên hơn, nhóm BKIN đã nghĩ ra ý tưởng này nhằm cải thiện chất lượng không khí trong xe.

Trần Quang Tiến, sinh viên Đại học Bách khoa TPHCM thì cho hay, ý tưởng ra đời trong giai đoạn nghỉ phòng dịch Covid-19, việc lọc không khí nói chung trở nên quan trọng hơn lúc nào hết, nhất là ở những nơi công cộng. Hệ thống lọc không khí sử dụng hợp chất TiO2, nhằm lọc các loại khói bụi ô nhiễm xả thải từ xe buýt và các loại phương tiện khác. Sản phẩm còn xử lý các loại mùi khó chịu trong xe, trong phòng như mùi thức ăn, mùi cơ thể, mùi xăng xe, mùi lông chó mèo, khói và mùi thuốc lá, các loại bụi vi khuẩn đặc biệt là bụi mịn PM2.5...

“Trong giải pháp này, chúng em sử dụng phương pháp xúc tác quang TiO2. Vì qua tìm hiểu và nguồn kiến thức từ thư viện, chúng em hiểu rằng vật liệu TiO2 không độc hại với con người, nó thậm chí được ứng dụng trong chất bảo quản trong thực phẩm. Hơn thế, TiO2 là vật liệu có tiềm năng sản xuất tại địa phương, không phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu và có giá thành phải chăng. Vì thế, nhóm BKIN đã mạnh dạn thử xử lý vấn đề với TiO2”, sinh viên Đặng Minh Đức chia sẻ với KH&DS.

Ứng dụng rộng khắp trên xe ô tô

Quá trình thực hiện, nhóm đã thử nghiệm trong quy mô nhỏ bằng cách lắp đặt hệ thống lọc không khí Air Mask trên phương tiện là xe ô tô. Phỏng vấn những người tham gia thử nghiệm, họ đều cho biết mùi hôi trên xe được cải thiện rõ rệt khi trong xe có lắp đặt hệ thống lọc không khí. Ngoài ra, sản phẩm có thể ứng dụng trên phần lớn các loại xe bốn bánh (từ 4 - 50 chỗ). 

Mong ước của nhóm là làm sao để tối ưu hóa tất cả các khâu để tạo ra một sản phẩm có “giá sinh viên” nhưng mang lại hiệu quả sử dụng tốt nhất. Trong thời gian nghiên cứu, thực nghiệm, nhóm gặp phải những khó khăn về tài chính nên chưa thể hoàn thiện sản phẩm tốt nhất theo ý tưởng, mong muốn của cả nhóm.

Trần Quang Tiến cho biết, trong thời gian sắp tới, nhóm dự định sẽ cải thiện để hoàn thiện máy. Sau cuộc thi, nếu được hỗ trợ từ doanh nghiệp, nhóm sẽ tiến hành thương mại hóa sản phẩm.

Theo Đời sống
Chip Apple M4 có gì đặc biệt?

Chip Apple M4 có gì đặc biệt?

Theo thông tin từ Mark Gurman, Apple được cho là đang tăng tốc phát triển chip M4 thế hệ tiếp theo. Dòng chip này dự kiến trang bị trên máy Mac ra mắt cuối năm nay và được thiết kế để làm nổi bật khả năng xử lý AI.
back to top