Loạt sai phạm trong quản lý, sử dụng đất tại tỉnh Thái Nguyên

(khoahocdoisong.vn) - Thanh tra Chính phủ vừa kết luận loạt sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai tại tỉnh Thái Nguyên.
Thanh tra Chính phủ phát hiện sai phạm tại Khu đô thị Kosy Sông Công.

Thanh tra Chính phủ phát hiện sai phạm tại Khu đô thị Kosy Sông Công.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ quy trách nhiệm thuộc về UBND tỉnh Thái Nguyên và các sở, ngành, UBND huyện và thành phố trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch còn thấp; việc giao đất thực hiện một số dự án khu dân cư, khu đô thị - thương mại – dịch vụ không qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Với dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị điều hoà Xương Rồng UBND tỉnh Thái Nguyên đã giao cho Công ty CP Sông Đà 2 thực hiện dự án theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất không đúng chỉ đạo của Thủ tướng. Dự án thực hiện từ tháng 8/2010 nhưng đến tháng 9/2013 mới được thẩm tra, cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Việc giao đất thực hiện tại dự án này không qua đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư là vi phạm pháp luật. Việc tính giá đất để giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án dựa trên bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên không đúng với quy định. Số tiền đầu tư xây dựng cơ bản và tiền lãi vay ngân hàng 442,391 tỷ đồng do chủ đầu tư ứng trước để thực hiện dự án được đối trừ vào tiền sử dụng đất không có quy định pháp lý.

Đối với Khu dân cư sinh thái kiểu mẫu, phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên do Công ty TNHH xuất nhập khẩu và đầu tư Thái Nguyên làm chủ đầu tư. Việc giao đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhưng không qua đấu thầu; UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành quyết định duyệt dự án nhưng thực chất lại là giao đất có thu tiền cho chủ đầu tư thực hiện để kinh doanh là chưa đảm bảo trình tự, thủ tục về giao đất.

Với dự án Khu đô thị Kosy Sông Công, việc giao đất thực hiện dự án nhưng không qua đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư không đúng quy định. Dự án đầu tư xây dựng có tổng mức đầu tư 481,450 tỷ đồng nguồn vốn do chủ đầu tư ứng trước để xây dựng hạ tầng kỹ thuật được trừ vào tiền sử dụng đất nhưng thực chất là giao đất thực hiện dự án để kinh doanh.

Dự án khu dân cư Havico, phường Đồng Quang, TP Thái Nguyên cũng được UBND tỉnh Thái Nguyên giao đất cho chủ đầu tư nhưng không theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất; Dự án được phê duyệt thực hiện theo cơ chế thanh toán tiền đầu tư xây dựng hạ tầng khu dân cư cho nhà đầu tư bằng việc bù trừ bằng tiền thu cấp quyền sử dụng đất đã có hạ tầng nhưng thực chất là giao đất có thu tiền sử dụng đất để thực hiện dự án.

Theo Đời sống
Vì sao công ty Đại Cát bị cấm đấu thầu?

Vì sao công ty Đại Cát bị cấm đấu thầu?

Mới đây, UBND huyện Vĩnh Linh đã ký văn bản cấm Công ty TNHH Thiết kế và Xây dựng Đại Cát (Công ty Đại Cát) bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu 4 năm vì cố tình cung cấp tài liệu dự thầu không trung thực.
back to top