Loạt dự án của Hoàn Cầu khiến dân bức xúc, kiến nghị kéo dài

(khoahocdoisong.vn) - Tại tỉnh Khánh Hòa, không chỉ dự án Diamond Bay, mà nhiều dự án khác của Tập đoàn Hoàn Cầu cũng chậm triển khai, vướng mắc về chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng... khiến người dân bức xúc, khiếu nại kéo dài.

Kiểm tra “siêu dự án” 180ha

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định kiểm tra, rà soát dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô thuộc xã Phước Đồng, TP Nha Trang (còn gọi là Diamond Bay), tỉnh Khánh Hòa.

Theo đó, đoàn công tác Thanh tra Chính phủ sẽ kiểm tra, rà soát những nội dung phản ánh, kiến nghị của một số hộ dân liên quan đến Khu du lịch và giải trí Sông Lô.

Dự án này do Công ty TNHH Hoàn Cầu Nha Trang làm chủ đầu tư đã hoàn tất việc xây dựng và vận hành khai thác từ năm 2017. Đây là dự án chuyển tiếp, được UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư trước khi có Luật Đầu tư năm 2005.

Năm 2001, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 252/QĐ-TTg, thu hồi 180,2ha tại thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng để thực hiện dự án. Từ năm 2003 đến nay, sau khi được giao hơn 180,2ha đất tại xã Phước Đồng, chủ đầu tư vừa sử dụng, nhưng vừa bỏ hoang nhiều diện tích.

Kể từ khi triển khai dự án Khu Du lịch và Giải trí Sông Lô, gần 20 năm qua, dự án liên tục bị khiếu kiện, khiếu nại về thu hồi đất sai quy định, khiến người dân thiệt hại nặng.

Ngày 3/6/2020, Phó Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo giải quyết phản ánh, kiến nghị của một số hộ dân TP Nha Trang liên quan đến dự án.

Sau đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ TN&MT, UBND tỉnh Khánh Hòa kiểm tra, rà soát về những nội dung phản ánh, kiến nghị của một số hộ dân liên quan đến dự án để có biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Thanh tra Chính phủ lập đoàn kiểm tra dự án Diamond Bay do dân bức xúc, khiếu nại kéo dài. (Ảnh: internet)

Thanh tra Chính phủ lập đoàn kiểm tra dự án Diamond Bay do dân bức xúc, khiếu nại kéo dài. (Ảnh: internet)

Dân bức xúc, khiếu kiện kéo dài

Không chỉ có Diamond Bay, nhà đầu tư thuộc tập đoàn Hoàn Cầu của bà Trần Thị Hường, ông Nguyễn Chấn đã khá quen thuộc với vai trò lĩnh xướng các dự án tại tỉnh Khánh Hòa, thành phố Nha Trang từ những năm 90 thế kỷ trước. Hệ sinh thái của Hoàn Cầu hiện có gần 40 doanh nghiệp, tại Khánh Hòa, hệ sinh thái này nắm giữ khoảng 10 dự án tầm cỡ. Trong đó, 7 dự án được UBND tỉnh Khánh Hoà giao cho từ những năm 2001 - 2004. Nhưng cũng như tại Diamond Bay, nhiều dự án khác cũng gặp phản ứng gay gắt từ người dân nhiều năm.

Theo đề nghị của người dân, UBND tỉnh Khánh Hòa cần  rà soát, có biện pháp dứt khoát, công bố các dự án của Công ty Hoàn Cầu trên địa bàn có tiếp tục triển khai nữa hay không? Không thể để tình trạng này kéo dài hơn 10 năm.

Đề cập đến vấn đề này UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, Công ty Hoàn Cầu Nha Trang được UBND tỉnh thỏa thuận và giao làm chủ đầu tư 2 dự án: Dự án xây dựng kỹ thuật hạ tầng khu dân cư Ninh Thủy (82,47ha) vào năm 2002, và dự án xây dựng khu dân cư Ninh Long (432,5ha) năm 2003. Sau một thời gian dài, nhà đầu tư không thực hiện. Năm 2018, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan xử lý vi phạm chậm tiến độ, yêu cầu công ty ký quỹ thực hiện dự án và có văn bản cam kết tiến độ thực hiện.

Trong đó, dự án Ninh Thủy đã thực hiện ký quỹ vào tháng 5/2019, đã hoàn thành lập Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500. Sở  Xây dựng đang thẩm định, chủ đầu tư đang thực hiện giải phóng mặt bằng (đạt khoảng 77%). UBND tỉnh đã cho phép chủ đầu tư hoàn thành đưa dự án vào hoạt động vào tháng 5/2020.

Tương tự, dự án Ninh Long đã thực hiện ký quỹ vào tháng 5/2019, đã hoàn thành lập đồ án  quy hoạch chi tiết 1/500 (giai đoạn 1 là 62,3ha). Đồng thời, tỉnh đã cho phép chủ đầu tư hoàn thành dự án giai đoạn 1 vào tháng 12/2020. Còn giai đoạn 2 (khu vực 334ha) chỉ xem xét khi nhà đầu tư thực hiện xong giai đoạn 1 đúng tiến độ.

Riêng dự án xây dựng kỹ thuật hạ tầng khu dân cư Ninh Thủy 82,47ha, theo ý kiến của người dân, dự án đã thực hiện thu hồi đất từ năm 2003 với giá thấp, trong khi đó các hộ nhận tiền bồi thường sau được nhận giá cao hơn các hộ nhận tiền bồi thường trước. Người dân đề nghị UBND tỉnh cần làm việc với chủ đầu tư và tổ chức đối thoại với dân, nếu chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện phải trả đất lại cho người dân canh tác.

Tìm hiểu cho thấy, năm 2002 tỉnh Khánh Hòa đã thu hồi đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng nằm trong quy hoạch xây dựng kỹ thuật hạ tầng khu dân cư Ninh Thủy với diện tích 82.471ha. Đến tháng 01/2015, điều chỉnh giảm diện tích đất dự án từ 82,471ha xuống còn 77,1ha.

Từ năm 2003 - 2006, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 6 đợt, tổng số trường hợp phê duyệt là 182; diện tích thu hồi là 77,808ha, số tiền phê duyệt chỉ là 5,371 tỷ đồng. Hiện đã có 133/182 trường hợp nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng, đã thu hồi 60,291ha/77,808ha. Các trường hợp đã nhận tiền được UBND tỉnh phê duyệt theo Luật Đất đai năm 2003. Hiện tại chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện chi trả tiền cho các hộ còn lại.

Dù UBND tỉnh khẳng định các dự án này đang được nhà đầu tư triển khai thực hiện, nhưng chưa có gì chắc chắn Hoàn Cầu sẽ đảm bảo thực hiện dự án đúng tiến độ, nhất là khi một trong số những dự án trọng điểm của doanh nghiệp này đang chuẩn bị được thanh tra. Và đặc biệt là khi những tranh chấp trong nội bộ Tập đoàn Hoàn Cầu vẫn chưa hoàn toàn lắng dịu. 

Theo Đời sống
back to top