Loạn trường Y dược tại Hà Nội: Bộ LĐTB&XH Thẩm định trên giấy, bỏ quên Luật Thủ đô?

(khoahocdoisong.vn) - Trong số báo ngày 25/12/2019, Báo KH&ĐS có bài viết: “Cao đẳng Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội: Dấu hỏi lớn về Quyết định nâng cấp?”. Sau khi bài báo xuất bản, thay vì kiểm tra nội dung, thì ngày 5/2/2020, Bộ LĐTB&XH tiếp tục ban hành Quyết định số 131/QĐ-LĐTBXH về việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính trường này.

Như đã phản ánh, để sở hữu trường Cao đẳng có mã ngành chăm sóc sức khỏe, các trường đã có “trăm nẻo trèo tường” quy định, hoàn thiện hồ sơ để được Bộ LĐTB&XH ban hành quyết định thành lập.

Đáng chú ý, hồ sơ của một số trường có cơ sở, trụ sở tại Hà Nội thuộc Bộ LĐTB&XH (cụ thể là Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp) đã xuất hiện dấu hiệu chỉ thẩm định trên giấy, đồng thời ban hành cho phép mà còn bỏ quên Luật Thủ đô? Trường Cao đẳng Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội (trước đây là Cao đẳng Dược Hà Nội I) có thể là điển hình cho nghi vấn này.

"Vẽ" hồ sơ cho đủ thủ tục?

Được biết, trường Cao đẳng Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội tiền thân là trường Trung cấp Dược Hà Nội. Trường được UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định thành lập số 5131/QĐ-UBND ngày 25/12/2007. Tới ngày 14/06/2017, Bộ LĐTB&XH có quyết định số 868/QĐ-LĐTBXH thành lập trường Cao đẳng Dược Hà Nội I trên cơ sở trường Trung cấp Dược Hà Nội.

Theo đó, trường có trụ sở tại Văn Trì, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, có 3 cơ sở đào tạo. Gồm cơ sở 1 tại số 1 phường Phú Diễn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, cơ sở 2 tại tiểu khu Tân Bình, thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ, cơ sở 3 tại xã Quang Minh, huyện Mê Linh.

Ngày 21/2/2019, Bộ LĐTB&XH tiếp tục ban hành Quyết định số 191/QĐ-BLĐTBXH đổi tên trường từ Cao đẳng Dược Hà Nội I thành Cao đẳng Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội.

Đồng thời, LĐTBXH cũng chấm dứt hoạt động giáo dục nghề nghiệp tại Văn Trì, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm. Có nghĩa, căn cứ theo quy định, phần diện tích này không còn giá trị để tính toán như là diện tích dành cho giáo dục của trường Cao đẳng Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội.

Theo nội dung quyết định, thì trụ sở của trường được thay đổi từ địa chỉ: Văn Trì, phương Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đến địa chỉ số 1 phường Phú Diễn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Mới đây, ngày 5/2/2020, Bộ LĐTB&XH ban hành Quyết định số 131/QĐ-LĐTBXH về việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính trường Cao đẳng Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội .

Điều này cũng có được hiểu, là tổng diện tích đất dành cho giáo dục tại hồ sơ mà trường này báo cáo với Bộ LĐTB&XH giảm đi so với hồ sơ ban đầu khi nâng cấp thành trường cao đẳng?

Phải chăng trường đang thừa diện tích theo quy định, nên dễ dàng được Bộ LĐTB&XH ban hành  quyết định đổi trụ sở và “bớt” phần diện tích tại trụ sở cũ ra ngoài hồ sơ quản lý. Hay, khi làm thủ tục nâng cấp, thành lập trường cần khai cho đủ điều kiện về diện tích, sau khi được thành lập thì không cần phần diện tích này nữa?

Cơ sở đào tạo... không tồn tại?

Như đã biết, để đảm bảo điều kiện nâng cấp, thành lập mới trường đào tạo trình độ Cao đẳng cần đảm bảo một số điều kiện về nhận sự, tài chính, đặc biệt về cơ sở vật chất, cụ thể là diện tích đất. Theo quy định, tổng diện tích về đất cần đảm bảo đối với trường Cao đẳng là 5ha, sau đó được giảm xuống còn 4ha nếu tại khu vực ngoại thành, và 2ha nếu đặt tại khu vực nội thành.

Quyết định 868/QĐ-LĐTBXH của Bộ LĐTB&XH thành lập trường Cao đẳng Dược Hà Nội I (nay đổi tên thành Cao đẳng Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội). Cơ sở đào tạo tại Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội có trong quyết định, không tồn tại trong thực tế. Quyết định này do Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ký ban hành.

Quyết định 868/QĐ-LĐTBXH của Bộ LĐTB&XH thành lập trường Cao đẳng Dược Hà Nội I (nay đổi tên thành Cao đẳng Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội). Cơ sở đào tạo tại Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội có trong quyết định, không tồn tại trong thực tế. Quyết định này do Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ký ban hành.

Trở lại 4 cơ sở đào tạo của trường Cao đẳng Y dược Tuệ tĩnh Hà Nội trong quyết định 868/QĐ-LĐTBXH ngày 14/6/2017 của Bộ LĐTB&XH. Về phần trụ sở, theo Quyết định số 131/QĐ-LĐTBXH ngày 5/2/2020, thì toàn bộ diện tích tại địa chỉ này sẽ không còn tính là địa chỉ và tài sản của trường. Do vậy, trong khuôn khổ bài viết này xin không đề cập tới.

Cơ sở đào tạo số 1 theo quyết định 868/QĐ-LĐTBXH có địa chỉ tại: Số 1 phường Phú Diễn quận Bắc Từ Liêm, nay là trụ sở chính của trường. Tuy nhiên, theo ghi nhận, tại đây là một tòa nhà 3 tầng với diện tích đất chỉ vài trăm m2 trong khuôn viên Công ty Quốc phòng

Tại cơ sở 2 thuộc tiểu khu Tân Bình, thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội, phóng viên không thể tìm được địa chỉ nào như Quyết định số 868/QĐ-LĐTBXH của Bộ LĐTB&XH đã ban hành.

Trao đổi với đề nghị của phóng viên về cơ sở của trường Cao đẳng Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội tại địa chỉ này, Phó chủ tịch Phụ trách Văn xã thị trấn Xuân Mai khẳng định, trên địa bàn không địa chỉ nào như trên, và cũng không có trường nào có tên như phóng viên phản ánh?

Với cơ sở 3 tại xã Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội, theo ghi nhận, đây là diện tích được UBND tỉnh Vĩnh Phúc thu hồi theo quyết định số 2670/QĐ-UBND, và giao đất cho Công ty CP Bằng An thuê để xây dựng Trường Dân lập Văn hóa Nghệ thuật Bằng An. Theo đó, tổng diện tích thu hồi là 23.745m2.

Như vậy, có thể thấy, tổng số diện tích của trường Cao đẳng Y dược Tuệ tĩnh Hà Nội không đảm bảo theo quy định là cần có tối thiểu 4ha ngoại thành và 2ha trong nội thành.

Cần nhấn mạnh, cả 2 địa chỉ trụ sở được trường đăng ký đều tại Quận Nam Từ Liêm. Mà, theo Luật Thủ Đô, việc quyết định thành lập trường Cao đẳng, phân hiệu, cơ sở đào tạo tại nội đô là thuộc thẩm quyền do Thủ tướng chính phủ ra quyết định.

Tuy nhiên, trong các Quyết định thành lập, đổi tên, thay đổi trụ sở của trường Cao đẳng Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội, phóng viên không ghi nhận được văn bản nào thể hiện ý kiến nào của Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Bộ LĐTB&XH ký Quyết định ban hành Thành lập trường Cao đẳng Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội.

Vậy có hay không việc Bộ LĐTB&XH đã chỉ thẩm định hồ sơ "trên giấy", và bỏ quên Luật Thủ Đô, qua mặt Thủ tướng Chính phủ trong ban hành quyết định Thành lập trường Cao đẳng Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội?

Đó chính là nội dung báo KH&ĐS sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin tới bạn đọc?.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top