"Loạn" trái cây nhập khẩu

(khoahocdoisong.vn) - Hơn 54.000đ mua được 1kg táo Gala New Zealand tại các siêu thị hay các cửa hàng trái cây ngoài chợ, nhưng ở một số cửa hàng chuyên bán “trái cây ngoại”, giá lên đến 160.000đ/kg. Cùng loại, mỗi nơi một giá khiến người tiêu dùng hoang mang.

Trái cây nhập khẩu giá rẻ

Thật không khó để có thể tìm mua các loại trái cây tươi nhập khẩu từ các siêu thị cho đến cửa hàng chuyên biệt. Táo Mỹ, từ 50.000đ/kg cho đến hơn 200.000đ/kg đủ loại, đủ kích thước khác nhau. Vì thế, nhu cầu sử dụng trái cây ngoại nhập cũng trở nên bình thường hơn với người tiêu dùng Việt Nam.

Các loại táo ngoại nhập giá hợp với túi tiền những người dùng Việt Nam.

Các loại táo ngoại nhập giá hợp với túi tiền những người dùng Việt Nam. 

Chị Nguyễn Phương Thanh, ngụ tại quận Gò Vấp, TPHCM đang lựa táo tại siêu thị nói rằng: “Nhà tôi thường mua táo nhập trong các siêu thị. Nếm thử vị táo ngoại thấy thơm, vị ngọt ngon tùy loại nhưng giá cả lại không quá đắt. Vì thế, tôi cũng không quá suy nghĩ khi chọn mua các loại trái cây này".

So với các loại trái cây Việt Nam, giá cả của hàng nhập khẩu cũng không chênh lệch là bao. Tuy nhiên, mức giá cả này cũng không đồng nhất ở cái cửa hàng từ online đến offline.

Điển hình như loại nho xanh Mỹ không hạt được rao bán trên internet đã có nhiều mức giá khác nhau. Ở shop Trái cây tươi Fuji bán 239.000đ/kg; Klever Fruits bán với giá 299.000đ/kg; Bách hóa xanh có mức giá 189.000đ/kg… Nhìn chung, mức giá nho xanh Mỹ không hạt khá chênh lệch từ 50.000 - 100.000đ/kg.

Nho xanh không hạt nhiều loại giá ở Bách hóa Xanh...

Nho xanh không hạt nhiều loại giá ở Bách hóa Xanh...

... Một cửa hàng chuyên trái cây ngoại nhập.

... Một cửa hàng chuyên trái cây ngoại nhập.

Chị Ngô Giáng Hương, ngụ tại quận Tân Bình là nhân viên văn phòng, thường hay ăn trái cây nhập khẩu cho biết: “Cũng cùng tên là “nho xanh Mỹ” không hạt nhưng khi mua trong siêu thị sẽ có giá khác với các cửa hàng nhập khẩu cao cấp. Và khi mua dòng nho ấy tại các chủ shop online lại có giá cả khác biệt hơn hẳn”.

Thế nhưng, cũng có những vị khách khi chọn mua trái cây “xịn” tại các cửa hàng mặc dù chọn lựa rất kỹ lưỡng và phải trả với giá rất “chát” nhưng chất lượng lại không như mong đợi.

Trái cây nhập khẩu được bày bán trong siêu thị.

Trái cây nhập khẩu được bày bán trong siêu thị.

Anh Nguyễn Minh Quân, ngụ tại quận 12 tâm sự: “Vợ tôi rất thích ăn táo vàng Nhật. Chiều vợ, tôi cũng hay đi mua táo cho cô ấy ăn. Dù hay đi mua táo, kinh nghiệm lựa táo đầy mình nhưng có một lần mua nhầm, trái táo trông rất đẹp nhưng bổ ra lại hư hết. Từ lần đó, tôi chào tạm biệt luôn cửa hàng trái cây đó, không bao giờ quay lại nữa”.

Trái cây ngoại cũng nhập theo lô

Đi một vòng tham khảo giá trái cây tại các shop online, chúng tôi nhận thấy giá cả tại các cửa hàng có mức giá rất chênh lệch. Đặc biệt, các cửa hàng thường có nhiều hotdeal hấp dẫn theo từng ngày, từng giờ càng kích thích sức mua của người tiêu dùng hơn.

Nhưng khi tìm hiểu kỹ, chúng tôi nhận thấy cũng cùng một loại nho đen Mỹ được đóng theo từng thùng lớn, người bán chia nhỏ bán theo kilogam sẽ có mức giá khác so với loại nho được đóng gói kỹ lưỡng theo từng túi nhỏ có tên loại, ghi rõ xuất xứ và bỏ vào thùng.

Chị Nguyễn Minh Hải, ngụ tại quận Bình Thạnh, một chủ bán trái cây nhập online cho biết: “Tôi chọn bán trái cây nhập khẩu online để kiếm thêm thu nhập, hơn nữa, bạn của mình cũng đang kinh doanh thực phẩm nhập khẩu, biết rõ cách mua hàng tại các kho lạnh. Mỗi ngày chúng tôi mua các thùng trái cây rồi về chia nhỏ từng hộp để bán. Hoặc có khách cần quà tặng trái cây, chúng tôi chỉ cần lên mẫu rồi giao cho họ”.

Giá bán trái cây trên thị trường cũng dựa vào tâm lý của người mua theo phân khúc cao cấp, trung cấp hay bình dân.

Giá bán trái cây trên thị trường cũng dựa vào tâm lý của người mua theo phân khúc cao cấp, trung cấp hay bình dân.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, chuyên nhập khẩu và kinh doanh trái cây nhập khẩu tại quận 3, TPHCM, cũng cùng một loại trái cây được trồng trong một vùng đất không phải nông trại nào cũng cho ra chất lượng sản phẩm như nhau.

"Tùy vào công thức canh tác, chăm sóc, kết quả kiểm tra chất lượng thực phẩm và cách thức vận chuyển sản phẩm khi nhập khẩu về Việt Nam sẽ có mức giá hoàn toàn khác nhau. Sản phẩm khi trải qua nhiều công đoạn kiểm duyệt nghiêm ngặt, có công thức trồng trọt tốt sẽ có mức giá khá cao so với những sản phẩm được nhập theo lô", ông Phong cho biết thêm. 

Ngoài ra, ông Phong cũng cho hay: “Giá bán trái cây trên thị trường đang dựa vào tâm lý của người mua theo phân khúc cao cấp, trung cấp hay bình dân. Chẳng hạn, cùng một loại cam vàng Mỹ dù được bán ở trong cửa hàng ở TP Thủ Đức nhưng cũng không bằng với giá khi bán tại quận 1 vì tâm lý “quận trung tâm” và "chuộng hàng ngoại”.

Bên cạnh đó, trái cây trôi nổi ngoài chợ “gắn mác” hàng ngoại nhưng lại không rõ nguồn gốc vẫn là tình trạng phổ biến. Vì thế, người tiêu dùng khi chọn lựa trái cây nhập khẩu cũng nên cân nhắc và chọn cửa hàng uy tín để tránh mua nhầm trái cây nhập khẩu “rởm”.

Theo Đời sống
back to top