Loại thuốc tăng gần gấp đôi tuổi thọ của động vật thí nghiệm

Các nhà nghiên cứu sử dụng hỗn hợp thuốc giúp giun và ruồi giấm sống khỏe mạnh và lâu hơn, mở ra tiềm năng ứng dụng trên người.
Nhóm chuyên gia dẫn đầu bởi tiến sĩ Jan Gruber tại Đại học Yale-NUS, Singapore, tìm ra hỗn hợp thuốc giúp kéo dài thời gian sống khỏe mạnh và giảm tốc độ lão hóa ở giun và ruồi giấm, Science Daily hôm 22/10 đưa tin. Điều này đặt nền móng cho việc nghiên cứu sâu hơn để tạo ra thuốc mang lại hiệu quả tương tự ở động vật có vú.

Các nhà khoa học kết hợp một số loại thuốc hướng đến những đường lão hóa khác nhau của giun Caenorhabditis elegans. Kết quả cho thấy hỗn hợp hai loại thuốc giúp giun sống lâu hơn so với khi sử dụng từng loại riêng lẻ. Khi kết hợp thêm loại thứ ba, tuổi thọ của giun gần như tăng gấp đôi. Đây là hiệu quả kéo dài tuổi thọ tốt nhất từ trước đến nay khi thử nghiệm thuốc ở động vật trưởng thành.

Phương pháp mới không gây ra tác hại ngoài mong muốn đến sức khỏe của giun. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy, giun ở mọi lứa tuổi khi sử dụng thuốc đều có thời gian sống khỏe mạnh dài hơn.

giun-caenorhabditis-elegans.jpg

giun-caenorhabditis-elegans.jpg

Gruber cùng các đồng nghiệp cộng tác với giáo sư Nicholas Tolwinski tại Đại học Yale-NUS và phát hiện, ruồi giấm (Drosophila melanogaster) khi sử dụng hỗn hợp thuốc tương tự cũng tăng đáng kể tuổi thọ. Việc hai sinh vật tiến hóa khác biệt cùng kéo dài thời gian sống cho thấy phương pháp mới có tiềm năng ứng dụng rộng rãi hơn.

Điều này rất quan trọng cho nghiên cứu chống lão hóa ở người với mục tiêu tăng thời gian sống khỏe mạnh chứ không chỉ kéo dài tuổi thọ. Khi đó, con người cũng sẽ thu được nhiều lợi ích lớn về y học và kinh tế. "Chúng ta sẽ hưởng lợi không chỉ vì sống lâu hơn mà còn vì kéo dài được thời gian không mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác như viêm khớp, bệnh tim mạch, ung thư hay Alzheimer", tiến sĩ Gruber nhận xét.

Theo vnexpress.net
back to top