Loại thêm sách đạo đức 1 - Công nghệ giáo dục ở vòng 2

(khoahocdoisong.vn) - Sau 2 vòng thẩm định, có 11 bản thảo sách bị đánh giá “không đạt”. Ở vòng 2, có thêm sách đạo đức 1 - Công nghệ giáo dục bị loại.

Thông tin từ Bộ GD&ĐT cho biết, sau khi kết thúc vòng 2, Hội đồng thẩm định quốc gia tiếp tục loại thêm 2 bản thảo sách giáo khoa (SGK). Trong có có một bản thảo SGK môn Đạo đức 1 công nghệ giáo dục và một bản thảo SGK môn Khoa học Tự nhiên.

Như vậy, cùng với 9 bản thảo SGK chưa đạt theo công bố khi kết thúc thẩm định vòng 1, hiện nay, sau khi kết thúc vòng thẩm định lần 2, số bản thảo SGK bị đánh giá “không đạt” là 11 bản.

Chia sẻ với báo chí, bà Ngô Thị Tuyên, tác giả cuốn đạo đức 1 - Công nghệ giáo dục, cho biết, nhóm tác giả đã rất cầu thị. Ở vòng 1, khi nhận những góp ý về sự cứng nhắc, chi tiết, mang tính kỹ thuật. nhóm tác giả đã cố gắng điều chỉnh để đăng ký thẩm định lần 2, nhưng cuối cùng vẫn bị loại.

Nhóm tác giả thấy những đánh giá trong biên bản nhận xét lần 2 của hội đồng không thuyết phục. Đặc biệt, hội đồng can thiệp quá sâu vào nội dung bài học thay vì căn cứ vào mục tiêu, yêu cầu, chuẩn kiến thức, kỹ năng cần đạt của chương trình.

Ở vòng 2, hội đồng nhận xét tốt về sách đạo đức - Công nghệ giáo dục, cho rằng cách tiếp cận của sách theo hướng giáo dục lối sống, cụ thể hóa thành các kỹ năng rất tốt.

"Ngày 2-10, hội đồng trao đổi với nhóm tác giả chỉ cần phải sửa chữa chút ít nữa và 14-10 nộp lại để xem xét. Nhưng chỉ 2 ngày sau, 4-10, có người của hội đồng báo cho chúng tôi là sách không đạt. Trong quá trình làm việc với hội đồng, nhóm tác giả này cũng đối thoại, trao đổi lại ý kiến của mình nhưng không nhận được giải thích thỏa đáng" - bà Tuyên nói.

Trong khi đó, theo khẳng định của ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT), nhiệm vụ của Bộ GD&ĐT là thực hiện đúng luật và Luật Giáo dục quy định ở Điều 32 là SGK phải cụ thể hóa chương trình giáo dục phổ thông. 

Vì vậy, với những bộ sách không đáp ứng được Chương trình (CT) giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, hội đồng phải nghiêm túc thẩm định, đảm bảo sự công bằng giữa các bộ sách. 

Tất cả các bước làm việc của hội đồng đều vô cùng khách quan, minh bạch, thể hiện sự dân chủ giữa hội đồng thẩm định và tác giả. Các tác giả hết sức đồng tình với cách làm đó, nhiều tác giả bày tỏ sự cảm ơn hội đồng đã chỉ ra những chỗ cần phải chỉnh sửa trong bộ sách của mình, để khi SGK đến với học sinh sẽ là những bản thảo tốt nhất.

Đối với những vấn đề nhóm tác giả thấy chưa ổn thì cần đối thoại hoặc có phản hồi chính thức.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top