Loại rau thường có ký sinh trùng

(khoahocdoisong.vn) - Ký sinh trùng không chỉ bám bên ngoài rau mà vào cả trong thân rau. Đó là các loài rau thủy sinh như rau ngổ, rau cải soong, rau muống ao, rau cần, rau răm ...

Hỏi: Tôi nghe nói có nhiều loại ký sinh trùng ở rau nhưng không biết đó là những loại rau nào và ký sinh trùng gây bệnh gì? Mong KH&ĐS chỉ dẫn.

Nguyễn Thị Loan (Nam Định)

PGS.TS Nguyễn Văn Đề, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn ký sinh trùng, Trường ĐH Y Hà Nội: Ký sinh trùng không chỉ bám bên ngoài rau mà vào cả trong thân rau. Đó là các loài rau thủy sinh như rau ngổ, rau cải xoong, rau muống ao, rau cần, rau răm ...có thể chứa ấu trùng sán lá gan lớn và sán lá ruột lớn. Người ăn phải rau sống, rau nấu chưa chín có ấu trùng loài sán này sẽ bị bệnh sán lá gan lớn hay bệnh sán lá ruột lớn.

Ngoài ra, các loại rau khác như rau cải, xà lách cũng có thể bị nhiễm ký sinh trùng qua nguồn chăm bón, tươi tiêu không đảm bảo... Những mầm bệnh ký sinh trùng bám vào rau gồm các loại trứng và ấu trùng giun sán. Nếu người ăn rau sống có trứng giun đũa sẽ bị bệnh giun đũa. Người ăn phải rau có trứng giun tóc sẽ bị nhiễm giun tóc. Người ăn phải trứng sán dây lợn sẽ bị bệnh ấu trùng sán lợn, ấu trùng ký sinh dưới da và ở não gây động kinh, co giật, liệt, nói ngọng, mù mắt….

Một số loài ấu trùng giun móc, giun lươn bám vào rau cũng có thể gây nhiễm cho người. Ngoài ra, bám trên rau còn có mầm bệnh đơn bào như bào nang amip Entamoeba histolytica, bào nang trùng roi Giardia lamblia. Ở môi trường chúng tồn tại dưới dạng bào nang, chúng có thể bám vào rau hoặc được côn trùng như ruồi, nhặng, dán… tha vào thức ăn. Khi người ăn phải bào nang đơn bào này, chúng vào ruột gặp điều kiện thuận lợi sẽ phát triển thành thể hoạt động và gây bệnh. Cách phòng bệnh ký sinh trùng ở rau chỉ bằng cách rửa sạch dưới vòi nước và nấu chín, không ăn rau sống...

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top