Loại quả mùa hè người tiểu đường nên ăn

Bơ là thực phẩm bổ dưỡng, thơm ngon; chứa nhiều chất xơ, chất béo tốt, vitamin và khoáng chất. Thực phẩm này giàu các chất dinh dưỡng thường bị thiếu trong chế độ ăn uống của nhiều người như magie, kali, vitamin B6, C và E.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), 150g bơ chứa 12,79g carbohydrate; ít hơn 1g đường; khoảng 10g chất xơ; 22g chất béo (trong đó có gần 19g chất béo không bão hòa) và 240 calo. Bơ ít carb, hàm lượng chất xơ cao nên những người mắc bệnh tiểu đường có thể thưởng thức loại quả này vừa phải mà không lo tăng đường huyết.

Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ khuyến nghị những người bị tiểu đường nên thêm bơ vào khẩu phần ăn. Chất xơ và chất béo lành mạnh trong loại quả này có tác dụng kéo dài cảm giác no và giảm cơn thèm ăn 5 giờ sau đó. Khi cảm thấy no lâu hơn, bạn sẽ ít ăn vặt và tiêu thụ thêm calo. Chất béo không bão hòa đơn cũng có thể giúp cơ thể sử dụng insulin hiệu quả hơn.

Một nghiên cứu của Đại học Loma Linda (Mỹ) đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ đánh giá tác dụng của việc thêm nửa quả bơ vào bữa trưa tiêu chuẩn của những người khỏe mạnh, thừa cân. Họ phát hiện ra rằng bơ không ảnh hưởng đáng kể đến lượng đường trong máu.

Trong bơ có nhiều kali cần thiết cho một số chức năng quan trọng của cơ thể, bao gồm điều hòa huyết áp và chức năng hệ thần kinh. Nhận đủ lượng kali khuyến nghị hằng ngày có thể giúp bảo vệ khỏi cao huyết áp và đột quỵ. Việc giảm huyết áp cũng có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường.

Chất xơ dồi giàu trong bơ góp phần thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn lành mạnh trong hệ tiêu hóa. Ăn bơ góp phần tạo ra axit béo chuỗi ngắn (SCFAs). Axit béo chuỗi ngắn giúp cung cấp năng lượng cho các tế bào ruột kết và bảo vệ chống lại các bệnh như ung thư đại trực tràng và bệnh viêm ruột.

Bơ chứa nhiều hợp chất bao gồm carotenoid và phenolic. Những chất này được chứng minh là có hoạt động chống oxy hóa, bảo vệ thần kinh và bảo vệ tim mạch. Một nửa quả bơ cung cấp 15% nhu cầu vitamin B6 hằng ngày giúp giảm viêm và bảo vệ chống lại tác hại của quá trình oxy hóa.

Bơ dễ kết hợp để làm thành nhiều món ăn khác nhau. Có thể ăn bơ với bánh mì nướng bằng cách phết 1 - 2 thìa cà phê bơ lên bánh mì thay cho bơ thực vật hay phô mai để giảm lượng calo và chất béo nạp vào cơ thể. Có thể sử dụng bơ với các loại rau quả tươi khác để làm món salad.

Theo Đời sống
back to top