Loại nhiên liệu gây ô nhiễm khi nấu ăn

(khoahocdoisong.vn) - Việc đốt nhiên liệu rắn không hiệu quả (như gỗ, than, than củi, chất thải cây trồng, phân) và dầu hỏa là một trong những yếu tố nguy cơ môi trường hàng đầu cho tử vong và khuyết tật trên thế giới

Hỏi: Khi nấu ăn thì loại nhiên liệu nào gây ô nhiễm hơn cả?

Phạm Quỳnh Anh (Hà Nội)

Bà Nguyễn Thị Anh Thư, cán bộ nghiên cứu Trung tâm Phát triển sáng tạo xanh (Green ID): Việc đốt nhiên liệu rắn không hiệu quả (như gỗ, than, than củi, chất thải cây trồng, phân) và dầu hỏa là một trong những yếu tố nguy cơ môi trường hàng đầu cho tử vong và khuyết tật trên thế giới, đặc biệt là trong những nhóm dân số nghèo nhất và bị thiệt thòi, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em.

Dùng các nhiên liệu này để nấu ăn trong gia đình là một tác nhân gây ô nhiễm không khí trong nhà. Các chất gây ô nhiễm độc phát ra bao gồm các hạt có kích thước khác nhau, carbon monoxit, các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi và bán ổn định, và nhiều hợp chất khác. Quá trình đốt cháy than, ngoài các chất gây ô nhiễm nêu trên, sẽ giải phóng các oxit lưu huỳnh, các kim loại nặng như asen và flo cũng gây hậu quả rất tiêu cực đến sức khỏe.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top