Loại kem trộn chống rạn da khiến bà bầu dễ dị ứng

T

“Thủ” sẵn nhiều cách chống rạn da!

Chị Nguyễn Thanh Hà (Hà Nội) sinh con hơn 2 năm chia sẻ, khi mang bầu 3 tháng, dù bụng đang nhỏ nhưng chị đã “thủ” sẵn cho mình nhiều cách chống rạn da. Ví dụ như chị dùng từ mật ong, dầu dừa, bột nghệ, sữa chua… để bôi lên vùng da bụng, đùi, ngực hằng ngày. Các thứ này được chị luân phiên sử dụng từ riêng lẻ đến trộn lẫn vào nhau. Trong đó, chị ưu tiên dùng tinh bột nghệ, sữa chua không đường, mật ong nguyên chất trộn lẫn với nhau để khi tắm sạch thì bôi lên người, ngồi trong nhà vệ sinh khoảng một tiếng, sau đó rửa qua mới mặc quần áo ra khỏi phòng…

Thế nhưng, chị Nguyễn Thanh Hà cũng chia sẻ, cách làm này của chị xem ra không hiệu quả. Bởi khi thai to, bụng chị to nhanh nên da rạn rất nhiều. Sau khi sinh, da bụng, bầu ngực hay phần bắp chân chị thâm đen, nay đã sáng hơn nhiều nhưng vẫn còn nhiều dấu vết. Do đó, qua đây chị Thanh Hà mong muốn những bà bầu nên cân nhắc khi dùng. Nhất là do phải ở trong nhà vệ sinh thời gian dài nên có khi sẽ bị cảm lạnh.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/ran-da-sau-sinh-300x200.jpg

Rạn da sau sinh. Ảnh minh họa

Trao đổi về cách làm nêu trên, ThS.BS Đỗ Xuân Khoát, nguyên Trưởng khoa Da liễu – Dị ứng miễn dịch, Bệnh viện 19-8, Bộ Công an cho hay, ông không khuyến khích cũng như khẳng định hiệu quả của các phương pháp trộn này trộn nọ để dưỡng chống rạn da sau sinh. Đấy là chưa nói, việc áp dụng không khoa học có thể gây kích ứng làm ảnh hưởng đến cơ thể người mẹ cũng như thai nhi. Thay vào đó, nên sử dụng các loại kem dưỡng có tính năng này từ các nước phát triển với các nghiên cứu khoa học cụ thể sẽ hỗ trợ được phần nào.

Cụ thể, vị chuyên gia này phân tích, rạn da là tình trạng tăng cân nhanh trong thời gian ngắn nên sợi collagen và eslatin (như dây chằng của da) bị đứt gãy. Vào giai đoạn thai kỳ tháng thứ 3 trở đi, bụng bắt đầu lớn nhanh nên nguy cơ rạn da cũng xuất hiện do sự đàn hồi không theo kịp. Sau khi sinh, giai đoạn đầu vết rạn sẽ có màu tối thâm do da mỏng, mạch máu lộ rõ. Nhưng sau khoảng 6 tháng tình trạng này sẽ giảm dần, da sáng ra.

“Rạn da cũng được xem là một chấn thương, theo nguyên lý, nơi này sẽ tăng sắc tố nên màu sẽ tối. Nhưng sau khi vết thương đỡ đi thì sắc tố sẽ giảm”, ThS.BS Đỗ Xuân Khoát nhấn mạnh.

“Việc sử dụng các loại kem chống rạn da sau sinh về cơ bản có thể giúp khắc phục một phần nào đó của rạn da, nếu sử dụng thường xuyên. Tuy nhiên, các mẹ cũng đừng kỳ vọng quá nhiều là có thể làm da trở lại bình thường, xóa đi vết rạn… Hiện nay không có loại thuốc, kem nào có tác dụng như thế”.

ThS.BS Đỗ Xuân Khoát

Chống rạn bằng dưỡng da trước và sau sinh

ThS.BS Đỗ Xuân Khoát cho biết thêm, muốn chống rạn da sau sinh thì cần phải đảm bảo nguyên tắc dưỡng da, chuẩn bị cho da khoẻ. Theo đó, cần dưỡng da ngay trước khi mang thai bằng các dưỡng chất nhằm tăng cường độ ẩm, nuôi dưỡng tế bào để đáp ứng được sức căng của sợi collagen và eslatin. Còn sau khi sinh, da đã bị giãn cần dưỡng để giảm màu sắc nhanh hơn, phục hồi collagen đã bị đứt gãy.

Tốt hơn hết, nên sử dụng các sản phẩm đã được nghiên cứu một cách khoa học và uy tín, trong đó có nhiều hãng của nước ngoài đã được nhập khẩu chính ngạch vào nước ta.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/khong-nen-duong-bang-cac-loai-kem-tron-300x201.jpg

Không nên dùng các loại kem trộn để dưỡng da chống rạn. Ảnh minh họa.

Tránh sử dụng các loại kem trộn, các nguyên liệu khác theo cách truyền miệng để chống rạn da vì không hiệu quả, nhất là chỉ dùng trong giai đoạn mang bầu. Đối với mẹ bầu, càng cần chú ý khi dùng các chất, tránh lạnh, nước, gió để không ảnh hưởng sức khoẻ.

Hiền Dung

Theo Đời sống
back to top