Loại bỏ trứng sâu, nấm trên rau

(khoahocdoisong.vn) - Cách rửa rau bằng nước thông thường có thể loại bỏ được hết bụi bẩn bám trên rau nhưng không loại được trứng sâu, nấm, trứng giun sán...

Hỏi: Sử dụng dung dịch gì để loại bỏ hết trứng sâu, nấm, thuốc trừ sâu trên rau quả, đảm bảo an toàn tuyệt đối khi sử dụng?

Lê Bích Hồng (Hà Nội)

TS vật lý Nguyễn Văn Khải, Trung tâm Dung dịch Hoạt hóa điện hóa và Đèn tiết kiệm năng lượng: Cách rửa rau bằng nước thông thường có thể loại bỏ được hết bụi bẩn bám trên rau nhưng không loại được trứng sâu, nấm, trứng giun sán, hay dư lượng thuốc trừ sâu có trên rau.

Ngâm nước muối cũng là một giải pháp để làm được điều này, tuy nhiên việc ngâm nước muối cũng có mặt trái là có thể tạo ra những phản ứng với thành phần hóa chất nếu có tồn dư trong rau, có thể tạo ra tác hại hơn cho người sử dụng. Các loại trứng sâu, trứng giun sán, nấm… sống ký sinh trên lá rau không dễ gì loại bỏ nếu không có những chất đặc thù để tiêu diệt, loại bỏ theo dòng nước.

Về nguyên tắc rửa rau loại bỏ trứng và ấu trùng giun sán là ngâm và rửa dưới vòi nước, sau đó ngâm một lúc trong nước máy. Sau đó, dùng nước tiệt trùng anolyt có bán ở các hiệu thuốc pha với nước máy theo tỉ lệ 1:20, nghĩa là 100ml nước anolyt thì pha với 2 lít nước, rồi ngâm rau quả vào dung dịch này.

Ngâm khoảng 3-5 phút rồi sau đó lại cho ra, ngâm lại với dung dịch như trên như pha với tỉ lệ 1:10, ngâm 5 phút sau đó vớt rau ra. Không nên ngâm lâu quá vì có thể làm mất vitamin C, khoáng chất có trong rau. Tổng thời gian ngâm 2 lần này tối đa là 10-15 phút.

Thực hiện được như vậy, chắc chắn rau quả sẽ không còn trứng, ấu trùng giun sán cũng như hòa tan được các loại hóa chất từ thuốc hóa học còn bám trên rau quả. Rau sau khi xử lý có thể yên tâm sử dụng để ăn sống, chế biến các món ăn ngon và an toàn cho sức khỏe, đặc biệt là người bệnh, người già và trẻ em.

Theo Đời sống
Cứu sống sản phụ mắc hội chứng HELLP hiếm gặp

Cứu sản phụ mắc hội chứng HELLP hiếm gặp

Hội chứng HELLP là một biến chứng sản khoa rất nguy hiểm của bệnh lý tiền sản giật với tỷ lệ tử vong mẹ và bé cao. Một trong những yếu tố gây tử vong nhiều nhất là suy đa cơ quan. Vì vậy, cần phát hiện sớm.
back to top