Loại bỏ kháng sinh trong thực phẩm bằng lò vi sóng

(khoahocdoisong.vn) - Sử dụng lò vi sóng để loại bỏ các chất kháng sinh, chế biến cùng những nguyên liệu có tính oxy hóa cao để xử lý chất độc hay rửa rau bằng natri cacbonnat… là những mẹo để loại bỏ độc tố trong thực phẩm.

Lò vi sóng loại bỏ chất kháng sinh

PGS.TS Phạm Văn Nho, Trung tâm Vật lý Ứng dụng, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội chia sẻ, thịt lợn nhiễm chất tăng trọng, kháng sinh là vấn đề nan giải trong phát triển chăn nuôi. Để xử lý thành phần thuốc kháng sinh, chất tăng trọng trong thịt lợn, cách thải độc tốt nhất là chế biến trong lò vi sóng. Các tia bức xạ trong lò vi sóng sẽ làm các chất độc này bị phân hủy hết. 

Lý giải về vấn đề này, PGS.TS Phạm Văn Nho cho biết, với tần số thường là 2.45GHZ, sóng vi ba dễ bị hấp thụ bởi nước, chất béo và đường. Các sóng bên trong lò sẽ được phát ở đúng tần số để có thể đi sâu vào trong thức ăn và truyền hầu hết năng lượng cho lượng nước bên trong thực phẩm. Sóng vi ba làm nóng đồ ăn bằng cách xoay các phân tử nước qua lại. Trong quá trình xoay qua xoay lại, các phân tử nước sẽ cọ xát vào nhau tạo ra ma sát, là nguồn sản sinh nhiệt năng. Đối với thực phẩm là thịt lợn, chất kháng sinh hay chất tăng trọng cũng sẽ bị phân hủy bởi sự chuyển động này của sóng vi ba.

Mẹo này có thể áp dụng đơn giản. Tuy nhiên làm chín thực phẩm trong lò vi sóng có nhược điểm là khó chế biến thành các món ăn khác nhau ngoài món luộc hay hấp. Trường hợp muốn xử lý chất kháng sinh trước khi chế biến thì có thể cho thịt vào lò vi sóng trong khoảng 10 giây rồi mới lấy ra dùng. 

Gừng, nghệ xử lý chất độc hại

Theo PGS.TS Phạm Văn Nho, nhiều loại gia vị có chứa hàm lượng cao các chất dinh dưỡng được biết đến như chất chống oxy hóa, giúp chống lại các tác động của các gốc tự do gây tổn hại cho tế bào. Các chất này hỗ trợ bảo vệ sức khỏe con người và phòng chống nhiều căn bệnh do gốc tự do gây ra. Tiêu biểu và dễ sử dụng là gừng và nghệ. Do có tính oxy hóa mạnh nên khi được nấu chung với thịt lợn, gừng, nghệ có thể xử lý các chất độc hại như tồn dư kháng sinh hay các loại chất độc khác. 

Các loại gia vị như rau mùi cũng có khả năng giúp khử độc thủy ngân cho cơ thể. Thứ kim loại nặng này có thể hiện diện với một lượng dao động từ rất nhỏ đến tương đối trong các loại hải sản, rau muống. Hay những gia vị cay nóng như ớt kích thích tiêu hóa và tăng nhu động ruột, giúp tăng hấp thu dinh dưỡng và loại bỏ chất thừa. Vì thế, nó được sử dụng khá phổ biến trong các chế độ ăn kiêng, vừa thải độc vừa giảm cân. Tỏi là loại gia vị hắc, nồng nhưng rất giàu lưu huỳnh, giúp đào thải chất độc ra khỏi cơ thể sau khi đã chuyển hóa. Tính kháng sinh tự nhiên khá cao của tỏi cũng giúp tăng sức đề kháng và giữ ấm cho cơ thể…

Còn với rau quả, để xử lý hết độc hại, cách đơn giản nhất là sử dụng chất natri cacbonnat hòa vào nước làm dung dịch tẩy rửa. Natri cacbonat, còn gọi là soda, là một loại muối cacbonat có công thức hóa học là Na2CO3. Chỉ cần sơ chế, rửa rau quả với soda là có thể loại bỏ phần nào chất hóa học còn tồn dư trong rau quả.

Theo Đời sống
back to top