Lo vỡ phương án tài chính, Bộ GTVT đề xuất ‘cứu’ BOT hầm Đèo Cả

Dự án BOT hầm Đèo Cả đang đứng trước nguy cơ vỡ phương án tài chính, phải kéo dài thời gian thu phí hoàn vốn thêm nhiều năm do các phương án hỗ trợ của nhà nước trước đó đang bị “treo”.

<div> <div>Bộ GTVT vừa c&oacute; văn bản b&aacute;o c&aacute;o Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ li&ecirc;n quan đến phần vốn nh&agrave; nước tham gia thực hiện dự &aacute;n v&agrave; trạm thu ph&iacute; La Sơn - Tu&yacute; Loan, ho&agrave;n vốn cho dự &aacute;n hầm đường bộ qua Đ&egrave;o Cả.</div> <div>Theo đ&oacute;, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ xem x&eacute;t bố tr&iacute; 1.180 tỉ đồng vốn ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước hỗ trợ dự &aacute;n, trước mắt bố tr&iacute; 50 tỉ đồng từ nguồn dự ph&ograve;ng chung v&agrave; nguồn dự ph&ograve;ng 10%; phần vốn c&ograve;n lại c&acirc;n đối trong năm 2020, 2021 v&agrave; kế hoạch đầu tư c&ocirc;ng trung hạn năm 2021 - 2025.</div> <div>Bộ GTVT cho rằng, khoản tiền n&agrave;y kh&ocirc;ng nằm ngo&agrave;i phần vốn nh&agrave; nước cam kết bố tr&iacute; cho dự &aacute;n v&agrave; đ&atilde; được cơ quan nh&agrave; nước c&oacute; thẩm quyền ph&ecirc; duyệt, k&yacute; hợp đồng với nh&agrave; đầu tư theo quy định. Đặc biệt, trong bối cảnh dự &aacute;n chịu t&aacute;c động từ việc sụt giảm doanh thu so với dự b&aacute;o ban đầu v&agrave; t&aacute;c động của dịch Covid-19 thời gian qua.</div> <div>Trước đ&oacute;, theo phương &aacute;n t&agrave;i ch&iacute;nh đ&atilde; được ph&ecirc; duyệt, dự &aacute;n hầm đường bộ qua Đ&egrave;o Cả (gồm hầm Đ&egrave;o Cả, hầm Cổ M&atilde;, hầm C&ugrave; M&ocirc;ng v&agrave; hầm Hải V&acirc;n) c&oacute; tổng vốn 21.612 tỉ đồng. Trong đ&oacute;, vốn BOT l&agrave; 16.564 tỉ đồng, nh&agrave; đầu tư được sử dụng 7 trạm An D&acirc;n, Đ&egrave;o Cả, Ninh Lộc, C&ugrave; M&ocirc;ng, Nam Hải V&acirc;n, La Sơn - Tu&yacute; Loan v&agrave; trạm Bắc Hải V&acirc;n để ho&agrave;n vốn, thời gian thu ph&iacute; ho&agrave;n vốn khoảng 27 năm 5 th&aacute;ng.</div> <div>Vốn nh&agrave; nước tham gia 5.048 tỉ đồng, sau khi thanh to&aacute;n chi ph&iacute; giải ph&oacute;ng mặt bằng, t&aacute;i định cư..., c&ograve;n lại 1.180 tỉ đồng Ch&iacute;nh phủ đ&atilde; tr&igrave;nh Quốc hội bổ sung cho dự &aacute;n hầm đường bộ qua Đ&egrave;o Cả để bảo đảm hiệu quả t&agrave;i ch&iacute;nh.</div> <div>Tuy nhi&ecirc;n, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đ&atilde; ban h&agrave;nh Nghị quyết 439/2017, trong đ&oacute; quyết định thu hồi 1.180 tỉ đồng. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT L&ecirc; Đ&igrave;nh Thọ, việc thu hồi vốn nh&agrave; nước đ&atilde; cam kết hỗ trợ cho dự &aacute;n đ&atilde; ảnh hưởng đến phương &aacute;n t&agrave;i ch&iacute;nh của dự &aacute;n hầm đường bộ Đ&egrave;o Cả. Ước t&iacute;nh, trường hợp kh&ocirc;ng được bổ sung 1.180 tỉ đồng, thời gian ho&agrave;n vốn của dự &aacute;n từ 27 năm 5 th&aacute;ng sẽ tăng l&ecirc;n khoảng 32 năm 2 th&aacute;ng.</div> <h2>Thu ph&iacute; trạm La Sơn - Tu&yacute; Loan để ho&agrave;n vốn</h2> <div>Trước đ&oacute;, trạm La Sơn - T&uacute;y Loan cũng đ&atilde; được Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ đồng &yacute; sử dụng để thu ph&iacute; ho&agrave;n vốn cho dự &aacute;n hầm đường bộ Đ&egrave;o Cả. Bộ GTVT đ&atilde; ph&ecirc; duyệt phương &aacute;n t&agrave;i ch&iacute;nh, k&yacute; kết hợp đồng với nh&agrave; đầu tư. Tuy nhi&ecirc;n, việc sử dụng nguồn vốn từ trạm thu ph&iacute; La Sơn - T&uacute;y Loan hiện đang vướng luật Quản l&yacute;, sử dụng t&agrave;i sản c&ocirc;ng.</div> <div>Theo t&iacute;nh to&aacute;n của Bộ GTVT, trường hợp giữ nguy&ecirc;n trạm thu ph&iacute; La Sơn - Tu&yacute; Loan để ho&agrave;n vốn cho dự &aacute;n (với vốn nh&agrave; nước hỗ trợ 5.048 tỉ đồng) như hợp đồng đ&atilde; k&yacute; kết, thời gian ho&agrave;n vốn khoảng 30 năm 3 th&aacute;ng.</div> <div>Trường hợp kh&ocirc;ng thu ph&iacute; tại trạm La Sơn - Tu&yacute; Loan, phương tiện tr&ecirc;n QL1 sẽ ph&acirc;n lưu sang tuyến La Sơn - Tu&yacute; Loan (ước khoảng 51%), g&acirc;y sụt giảm doanh thu tại trạm Bắc Hải V&acirc;n tr&ecirc;n 1. Trong khi đ&oacute;, nếu kh&ocirc;ng bổ sung hỗ trợ nh&agrave; nước (khoảng 2.280 tỉ đồng theo kết luận kiểm to&aacute;n nh&agrave; nước), thời gian ho&agrave;n vốn của dự &aacute;n tăng đến khoảng 41 năm, ph&aacute; vỡ phương &aacute;n t&agrave;i ch&iacute;nh v&agrave; hợp đồng t&iacute;n dụng đ&atilde; k&yacute; kết.</div> <div>Bộ GTVT cũng cho rằng, nếu tăng mức ph&iacute; qua trạm l&ecirc;n tối đa, c&aacute;c phương tiện sẽ đi theo QL1 qua đ&egrave;o để kh&ocirc;ng mất ph&iacute;, hiệu quả t&agrave;i ch&iacute;nh sẽ c&agrave;ng giảm.</div> <div>Tr&ecirc;n cơ sở &yacute; kiến c&aacute;c Bộ KH-ĐT, T&agrave;i ch&iacute;nh, Tư ph&aacute;p v&agrave; kết luận của Kiểm to&aacute;n nh&agrave; nước, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ cho ph&eacute;p tiếp tục thu ph&iacute; trạm La Sơn - Tu&yacute; Loan để ho&agrave;n vốn cho dự &aacute;n theo chủ trương đ&atilde; được chấp thuận v&agrave; hợp đồng đ&atilde; k&yacute; kết.</div> <div>&ldquo;Trường hợp cần thay đổi cơ chế thu ph&iacute; tr&ecirc;n tuyến La Sơn - Tu&yacute; Loan để ho&agrave;n vốn, kiến nghị Ch&iacute;nh phủ chấp thuận theo đề xuất của Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh giao Bộ GTVT phối hợp x&acirc;y dựng phương &aacute;n c&acirc;n đối vốn g&oacute;p của nh&agrave; nước để hỗ trợ nhằm đảm bảo t&iacute;nh khả thi t&agrave;i ch&iacute;nh, cũng như phương &aacute;n ph&ugrave; hợp để thu hồi vốn nh&agrave; nước tại tuyến La Sơn - Tu&yacute; Loan tr&igrave;nh Ch&iacute;nh phủ xem x&eacute;t quyết định, nhằm giảm ảnh hưởng đến ph&acirc;n chia lưu lượng với tuyến QL1&rdquo;, Thứ trưởng L&ecirc; Đ&igrave;nh Thọ n&ecirc;u.</div> <div> <div> <table> <tbody> <tr> <td> <div> <div> <div>Theo Ng&acirc;n h&agrave;ng nh&agrave; nước Việt Nam, tổng cam kết t&iacute;n dụng cho c&aacute;c dự &aacute;n BOT, BT giao th&ocirc;ng l&agrave; 173.444 tỉ đồng. Trong đ&oacute;, 49 dự &aacute;n dư nợ khoảng 64.676 tỉ đồng, khi đưa v&agrave;o khai th&aacute;c c&oacute; doanh thu kh&ocirc;ng đạt như phương &aacute;n t&agrave;i ch&iacute;nh (do giảm ph&iacute; hoặc chưa được tăng ph&iacute; theo đ&uacute;ng lộ tr&igrave;nh trong hợp đồng BOT đ&atilde; k&yacute;, do c&oacute; sự thay đổi về vốn hỗ trợ của nh&agrave; nước&hellip;), nguy cơ phải chuyển nh&oacute;m nợ, khả năng nợ xấu tiếp tục tăng. Nếu kh&ocirc;ng được sớm giải quyết sẽ rất kh&oacute; khăn để c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng xem x&eacute;t cung cấp t&iacute;n dụng cho c&aacute;c dự &aacute;n BOT mới.</div> </div> </div> </td> </tr> </tbody> </table> </div> </div> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo thanhnien.vn
back to top