Lò vi sóng biến tần

Công nghệ biến tần (Inverter) được biết đến với hiệu quả giúp tiết kiệm điện năng cho các thiết bị điện ứng dụng công nghệ này.

Tuy nhiên, đối với lò vi sóng, một thiết bị điện công suất lớn nhưng thời gian sử dụng thường rất ngắn, chỉ một vài phút, thì hiệu quả tiết kiệm điện thực sự không đáng kể. Mà tính hiệu quả của công nghệ này đối với lò vi sóng biến tần còn là kết quả trên món ăn.

Lò vi sóng biến tần giúp món ăn chín ngon hơn

Theo KS Trương Văn Hùng, Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Hùng Lâm, công nghệ Inverter (biến tần) là công nghệ giúp biến đổi nguồn điện có điện áp và tần số cố định không thể chỉnh được, thành nguồn điện có điện áp và tần số chỉnh được theo yêu cầu sử dụng năng lượng. Ưu điểm của công nghệ này là lò vi ba nhẹ hơn, kích thước nhỏ hơn nhưng khoang lò lại rộng hơn, tiết kiệm điện năng và thời gian nấu, đặc biệt là kết quả trên thức ăn tốt hơn.

Cụ thể, lò vi sóng biến tần cấu tạo cũng tương tự như lò vi sóng thông thường, chỉ khác là bộ biến áp và tụ điện được thay bằng mạch biến tần, giúp tiết kiệm khoảng từ 30 – 40% điện năng tiêu thụ so với lò vi sóng thông thường. Với công nghệ này, lò phát sóng viba ở các mức năng lượng thấp, trung bình và cao một cách liên tục, giúp cho nhiệt lượng vi sóng lan truyền liên tục vào thức ăn, tránh tình trạng mặt ngoài và cạnh thức ăn bị quá chín. Chính nhờ vậy, hiệu suất nấu được nâng cao và việc hâm thức ăn nhanh hơn. Công suất ổn định nhiệt được phân bố đều, giúp thức ăn chín nhanh và đều.

Ngoài ra, lò vi sóng biến tần không dùng đĩa xoay, sóng  được phát từ phần đáy lò và dùng ống dẫn đảo hướng phát sóng nên không cần phải xoay thức ăn khi nấu; nhờ vậy khoang chứa cũng rộng hơn, thức ăn được đặt nhiều hơn.

A.H

Theo Đời sống
back to top