Lỗ thủng ozone trên Nam Cực lớn nhất và sâu nhất trong những năm gần đây

(khoahocdoisong.vn) - Năm nay, các phép đo từ vệ tinh Copernicus Sentinel-5P, Trung tâm Hàng không Vũ trụ Đức cho thấy lỗ thủng ozone đạt kích thước tối đa khoảng 25 triệu km vuông vào ngày 2/10

Kích thước của lỗ thủng ozone biến động thường xuyên. Hằng năm, từ tháng 8 - 10, lỗ thủng ozone tăng kích thước, đạt cực đại vào giữa tháng 9 và giữa tháng 10. Khi nhiệt độ lên cao ở tầng bình lưu bắt đầu tăng ở Nam bán cầu, sự suy giảm tầng ozone chậm lại, xoáy cực yếu dần, cuối cùng bị phá vỡ và đến cuối tháng 12, mức ozone trở lại bình thường.

Năm nay, các phép đo từ vệ tinh Copernicus Sentinel-5P, Trung tâm Hàng không Vũ trụ Đức cho thấy lỗ thủng ozone đạt kích thước tối đa khoảng 25 triệu km vuông vào ngày 2/10, tương đương với kích thước của năm 2018 và 2015. Năm ngoái, lỗ thủng ozone không chỉ đóng lại sớm hơn bình thường mà còn là lỗ thủng nhỏ nhất được ghi nhận trong vòng 30 năm qua.

Diego Loyola, từ Trung tâm Hàng không Vũ trụ Đức nhận xét: “Các quan sát của chúng tôi cho thấy lỗ thủng tầng ozone năm 2020 đã phát triển nhanh chóng kể từ giữa tháng 8 và bao phủ hầu hết lục địa Nam Cực - với kích thước trên mức trung bình. Điều thú vị nữa là lỗ thủng ozone năm 2020 cũng là một trong những lỗ sâu nhất và cho thấy giá trị ozone thấp kỷ lục”.
 

Theo Scitechdaily
back to top